Nitric Oxide คืออะไร ? บทบาทและหน้าที่เพื่อการดูแลสุขภาพของร่างกาย

Nitric Oxide คืออะไร

Table of Contents

Nitric Oxide หรือ NO เป็นโมเลกุลที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในร่างกายมนุษย์ มีบทบาทสำคัญในกระบวนการทางสรีรวิทยาหลายอย่าง เพื่อไม่ให้สับสนกับไนตรัสออกไซด์ (“แก๊สหัวเราะ” ที่ใช้ในงานทันตกรรม) ไนตริกออกไซด์มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด การทำงานของกล้ามเนื้อ และอื่น ๆ ในบทความนี้จึงรวบรวมข้อมูลที่ควรทราบว่าสารนี้ทำหน้าที่หลัก ประโยชน์ในการออกกำลังกาย และสามารถช่วยดูแลสุขภาพของร่างกายได้อย่างไรบ้าง

การผลิตและหน้าที่หลักของ Nitric Oxide

ไนตริกออกไซด์ ถูกสังเคราะห์ขึ้นจากกรดอะมิโน L-arginine (144) ในร่างกาย การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากเอนไซม์ไนตริกออกไซด์ซินเทส เมื่อผลิตขึ้น NO จะทำหน้าที่เป็นโมเลกุลส่งสัญญาณและมีอายุการใช้งานสั้น หมายความว่ามันจะทำงานอย่างรวดเร็วแล้วถูกเปลี่ยนแปลงหรือกำจัดออกจากกระแสเลือด

การผลิตและหน้าที่หลักของ Nitric Oxide

บทบาทหลักของไนตริกออกไซด์อยู่ในระบบการทำงานของ cardiovascular (239) มันทำหน้าที่เป็นสารขยายหลอดเลือด ซึ่งช่วยคลายตัวและขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ความดันโลหิตลดลง และเพิ่มการส่งออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ

ไนตริกออกไซด์และการออกกำลังกาย

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย ไนตริกออกไซด์มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะช่วยสนับสนุนการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อได้รับออกซิเจนที่ต้องการระหว่างการออกกำลังหนัก ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งในระหว่างการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (154) ที่ต้องการออกซิเจนสูง การไหลเวียนเลือดที่ดีขึ้นยังช่วยจัดส่งสารอาหารที่จำเป็นไปยังเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ ส่งเสริมการฟื้นฟูและเจริญเติบโต

นอกจากนี้ NO ยังมีบทบาทในการหดตัวของกล้ามเนื้อ โดยมีอิทธิพลต่อการปล่อยแคลเซียมในกล้ามเนื้อ ซึ่งจำเป็นต่อการหดตัวและคลายตัว ทำให้มันมีบทบาทสำคัญในการออกกำลังกาย strength training (166)

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Nitric Oxide

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหลายชนิดอ้างว่าสามารถเพิ่มระดับไนตริกออกไซด์ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ อาหารเสริมที่มี L-arginine และ L-citrulline สารอาหารเสริมเหล่านี้เชื่อกันว่าสามารถเพิ่มการผลิตไนตริกออกไซด์ โดยให้ประโยชน์ต่าง ๆ เช่น ปรับปรุงสมรรถภาพการออกกำลังกาย และสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Nitric Oxide

เป็นที่น่าสังเกตว่าแม้ว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริม whey protein (126) บางชนิดจะมีกรดอะมิโนที่อาจเพิ่มการผลิต NO ทางอ้อม แต่การเสริมโดยตรงกับสารตั้งต้นของไนตริกออกไซด์อาจมีประสิทธิภาพมากกว่า

ผลกระทบต่อสุขภาพ

นอกเหนือจากบทบาทในการออกกำลังกายและการทำงานของกล้ามเนื้อแล้ว ไนตริกออกไซด์ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ ดังนี้

  • สุขภาพหัวใจ: ช่วยลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจอื่น ๆ โดยการขยายหลอดเลือด
  • การส่งกระตุ้นประสาท: มีบทบาทในสมอง ช่วยในการกระตุ้นประสาท และอาจช่วยในด้านความจำและพฤติกรรม
  • ระบบภูมิคุ้มกัน: ทำหน้าที่เป็นอาวุธต่อต้านการติดเชื้อ ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันใช้เพื่อต่อสู้กับแบคทีเรียและการติดเชื้อที่เป็นอันตราย

ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตไนตริกออกไซด์

มีหลายปัจจัยที่สามารถมีอิทธิพลต่อการผลิตไนตริกออกไซด์ในร่างกาย อายุเป็นหนึ่งในปัจจัยนั้น เมื่ออายุมากขึ้น ความสามารถในการสร้าง NO ของร่างกายจะลดลง อาหารก็มีบทบาทด้วยเช่นกัน อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น วิตามินซี และ วิตามินอี (149) สามารถช่วยเพิ่มการผลิต NO ได้ ในทางกลับกันอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและน้ำตาลสูงอาจยับยั้งการผลิต

การออกกำลังกายเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะกิจกรรมแอโรบิกช่วยกระตุ้นการผลิต NO นอกจากนี้ การดื่มน้ำให้เพียงพอก็มีความสำคัญ โดยดื่มน้ำให้เพียงพอและทำความเข้าใจปริมาณน้ำที่ควรดื่มต่อวัน (78) จะช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการผลิตไนตริกออกไซด์ด้วย

ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตไนตริกออกไซด์

ไนตริกออกไซด์ เป็นโมเลกุลที่หลากหลายและจำเป็นต่อร่างกาย โดยมีอิทธิพลต่อทุกอย่างตั้งแต่สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดไปจนถึงการทำงานของกล้ามเนื้อ บทบาทของในการขยายหลอดเลือด ทำให้มันมีประโยชน์าอย่างมากสำหรับผู้ที่ทำกิจกรรมออกกำลังกาย แม้ว่าร่างกายจะผลิตเองได้ แต่ปัจจัยต่าง ๆ เช่น อาหาร การดื่มน้ำ และอายุ ก็ส่งผลต่อการผลิตด้วย ความเข้าใจถึงความสำคัญและปัจจัยที่มีผลต่อระดับ NO เราสามารถใช้ประโยชน์จากโมเลกุลนี้เพื่อสุขภาพและสมรรถภาพที่ดีขึ้นได้

 

คําถามที่พบบ่อย

1. อาหารอะไรบ้างที่ช่วยเพิ่มระดับไนตริกออกไซด์?

แม้ว่าร่างกายสามารถผลิตไนตริกออกไซด์เองได้ แต่อาหารบางชนิดก็ช่วยสนับสนุนและเพิ่มการผลิตได้ เช่น ดาร์กช็อกโกแลต บีทรูท ผักโขม คื่นฉ่าย และแตงโม เป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มระดับ NO นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ผักและผลไม้ ก็ช่วยรักษาระดับ NO ในร่างกายได้

2. มีผลข้างเคียงจากการเสริมไนตริกออกไซด์หรือไม่?

เช่นเดียวกับอาหารเสริมอื่น ๆ อาจมีผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ บางคนอาจปวดท้อง ท้องเสีย หรือปวดศีรษะเมื่อกินอาหารเสริม NO ก่อนเริ่มกินสารอาหารเสริมใหม่ใด ๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยและเหมาะสมกับสภาพร่างกายของคุณ

3. ไนตริกออกไซด์มีผลต่อความดันโลหิตอย่างไร?

ไนตริกออกไซด์มีบทบาทสำคัญในการควบคุมความดันโลหิต โดยการคลายตัวและขยายหลอดเลือด (กระบวนการ vasodilation) ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ซึ่งนําไปสู่การลดความดันโลหิตโดยเฉพาะในผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ดังนั้น อาหารและอาหารเสริมที่เพิ่ม NO จึงมักถูกแนะนําเพื่อสุขภาพหัวใจ

4. ฉันสามารถเพิ่มระดับไนตริกออกไซด์ด้วยการออกกำลังกายได้หรือไม่?

ได้ การออกกำลังกายเป็นประจำ โดยเฉพาะกิจกรรมแอโรบิก เช่น วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ช่วยเพิ่มการผลิต NO ในร่างกายได้ เมื่อกล้ามเนื้อต้องการออกซิเจนมากขึ้นระหว่างออกกำลัง ร่างกายจะตอบสนองโดยเพิ่มการผลิต เพื่อขยายหลอดเลือดและส่งออกซิเจนที่จำเป็นไปยังกล้ามเนื้อที่กำลังใช้งาน

 

อ้างอิง :

1. Medical News Today – What to know about nitric oxide supplements. https://www.medicalnewstoday.com/articles/326381

2. Health – What Is Nitric Oxide? https://www.health.com/nitric-oxide-7557367

3.  Healthline – 5 Ways Nitric Oxide Supplements Boost Your Health and Performance. https://www.healthline.com/nutrition/nitric-oxide-supplements

Picture of Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

Tendon คืออะไร ออกกำลังกายหนักไป อาจทำให้เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบได้
Tendon คืออะไร ? ออกกำลังกายหนักไป อาจทำให้เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบได้

Tendon หรือ เอ็น เปรียบเสมือนวีรบุรุษที่ยืนอยู่เบื้องหลัง เรามักพูดถึงกล้ามเนื้อและกระดูก แต่เอ็นจะช่วยให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างง่ายดาย

Catabolism คือ
Catabolism คือ? เรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์เบื้องหลังการลดน้ำหนัก

เมื่อเรากินอาหารเข้าไป catabolism จะทำการสลายตัว นําโมเลกุลเหล่านี้มาย่อยสลายให้เป็นโมเลกุลเล็กๆ เพื่อให้ร่างกายนําไปใช้ทําหน้าที่ต่างๆต่อไป

ท่าออกกำลังกายคนท้อง
การออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์ ส่งเสริมการตั้งครรภ์ที่ดีและแข็งแรง

การตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่พิเศษและการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของผู้หญิง การมีสุขภาพที่แข็งแรงและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอในระหว่างตั้งครรภ์

Bulking คืออะไร
Bulking คืออะไร? การเพิ่มน้ำหนักและกล้ามเนื้อที่คนออกกำลังกายต้องรู้

Bulking เป็นกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยม โดยใช้กับบุคคลที่มีเป้าหมายที่จะเพิ่มมวลกล้ามเนื้อด้วยการกินแคลอรี่เกินกว่าที่ร่างกายใช้ โดยเฉพาะโปรตีน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top