Tendon คืออะไร ? ออกกำลังกายหนักไป อาจทำให้เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบได้

Tendon คืออะไร ออกกำลังกายหนักไป อาจทำให้เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบได้

Table of Contents

ในโลกอันกว้างใหญ่และซับซ้อนของร่างกายมนุษย์ Tendon หรือ เอ็น เปรียบเสมือนวีรบุรุษที่ยืนอยู่เบื้องหลัง แม้ว่าเรามักพูดถึงกล้ามเนื้อและกระดูก แต่บทบาทของเอ็นจะช่วยในการทำให้เราสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างง่ายดายนั้นก็ไม่อาจมองข้ามได้ เส้นเอ็นที่แข็งแรงและแถบเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่มีเส้นใยเหนียวเหล่านี้ยึดกล้ามเนื้อกับกระดูก ทำให้เราสามารถทำกิจวัตรประจำวันและเล่นกีฬาได้ นอกจากนั้น การดูแลเส้นเอ็นเส้นเอ็นก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว บทความนี้จะพาคุณมาทำความรู้จักเกี่ยวกับ ความสำคัญของเส้นเอ็น การทำงานร่วมกับกล้ามเนื้อ ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเอ็น และวิธีเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับส่วนนี้กัน

เอ็น คืออะไร ?

เอ็น เป็นโครงสร้างคล้ายเชือก ทำมาจากคอลลาเจนเป็นหลัก และมีความทนต่อแรงดึง เอ็นทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างกล้ามเนื้อและกระดูก เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อกล้ามเนื้อหดตัว กระดูกจะเคลื่อนไหว ลองจินตนาการว่าคุณกำลังพยายามยกน้ำหนัก ไม่ใช่แค่กล้ามเนื้อของคุณที่ทำงานอย่างเดียว แรงที่เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อต้องส่งผ่านไปยังกระดูก ซึ่งตรงนี้คือจุดที่เส้นเอ็นเข้ามามีบทบาท

ปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพของเส้นเอ็น

 

สิ่งที่น่าสนใจคือ เทนดอนมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวของข้อต่อ (200) ช่วยให้ข้อต่อเคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ เอ็นยังช่วยเก็บและปล่อยพลังงาน โดยเฉพาะในกิจกรรมที่ต้องกระโดดหรือเคลื่อนไหวแบบฉับไว

ทำงานร่วมกับกล้ามเนื้ออย่างไร

เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อทำงานร่วมกันเป็นหน่วยเดียว เมื่อกล้ามเนื้อหดตัว มันจะสั้นลง การหดตัวนี้จะดึงเอ็น ซึ่งจะดึงกระดูก ทำให้เกิดการเคลื่อนไหว หากเส้นเอ็นของคุณมีสุขภาพดี การเคลื่อนไหวนี้จะมีประสิทธิภาพและมีพลังมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น เอ็นร้อยหวายยู่ที่ด้านหลังของส้นเท้า เป็นเอ็นที่ใหญ่ที่สุดเส้นหนึ่ง เชื่อมต่อกล้ามเนื้อน่องกับกระดูกส้นเท้า เมื่อคุณวิ่งหรือกระโดด กล้ามเนื้อน่องจะหดตัว และเอ็นร้อยหวายจะถ่ายเทแรงนี้ไปดันเท้าลงด้านล่าง การทำงานร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่างกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นมีความสำคัญต่อกิจกรรมตั้งแต่การวิ่งระยะสั้นไปจนถึงการฝึกแบบ strength training (166)

ปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพของเส้นเอ็น

ปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพของเส้นเอ็น

  1. อายุ: เช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย เทนดอนมักจะสูญเสียความยืดหยุ่นและแข็งแรงเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งลดความสามารถในการทนต่อแรงดึงและเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ
  2. โภชนาการ: สารอาหารที่จำเป็นมีบทบาทในการรักษาสุขภาพของเอ็น เช่น vitamin C (147) มีความสำคัญต่อการผลิตคอลลาเจน ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของเอ็น
  3. ระดับกิจกรรม: ทั้งการใช้งานมากเกินไปและใช้น้อยเกินไป อาจส่งผลต่อสุขภาพของเส้นเอ็น การฝึกแบบ overtraining (225) อาจนําไปสู่การอักเสบและอาการปวดเส้นเอ็น ในขณะที่การใช้ชีวิตแบบที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังก็อาจทำให้เอ็นอ่อนแอลง
  4. การดื่มน้ำ: การดื่มน้ำให้เพียงพอช่วยปรับปรุงความยืดหยุ่นของเทนดอนได้ สงสัยหรือไม่ว่า เราควรดื่มน้ำวันละกี่แก้วต่อวัน (78) ซึ่งปริมาณจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่โดยทั่วไปแนะนําให้ดื่มประมาณ 8 แก้ว

การปกป้องและเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นเอ็น

เนื่องจากเทนดอนมีบทบาทสำคัญต่อการเคลื่อนไหว จึงสำคัญที่ต้องรักษาเอ็นให้มีสุขภาพดี ต่อไปนี้คือวิธีที่คุณสามารถทำได้

1. วอร์มอัพและคูลดาวน์

ก่อนและหลังกิจกรรมทางกายใด ๆ ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณอบอุ่นร่างกายและทำคูลดาวน์หลังออกกำลัง (209) อย่างเหมาะสม ซึ่งช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังเอ็น เตรียมพร้อมสำหรับกิจกรรม และช่วยในการฟื้นฟู

2. ออกกำลังกายเป็นประจำ

อย่างที่ทุกคนทราบ การออกกำลังกายทั้งร่างกาย (197) ช่วยให้เอ็นและกล้ามเนื้อทั้งหมดได้ทำงาน โดยรักษาความแข็งแรงและความยืดหยุ่น

3. โภชนาการ

นอกเหนือจากวิตามินซีแล้ว สารอาหารอื่น ๆ เช่น omega-3 (145) ยังช่วยลดการอักเสบและปรับปรุงสุขภาพของเอ็นได้ แมกนีเซียม (139) ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลดีต่อเส้นเอ็นทางอ้อม

4. การยืดเหยียด

หากคุณมีการผสมผสานการยืดเหยียดแบบ static stretching (188) และ dynamic stretching (198) จะช่วยปรับปรุงความยืดหยุ่นของเอ็นและลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ

การปกป้องและเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นเอ็น

Tendon เป็นเส้นใยเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ทนทานแต่ยืดหยุ่นได้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการเคลื่อนไหว มันเชื่อมโยงกล้ามเนื้อเข้ากับกระดูก ถ่ายทอดแรงจากกล้ามเนื้อที่หดตัวเพื่อสร้างการเคลื่อนไหว เมื่ออายุมากขึ้น มีการใช้งานมากเกินไป หรือการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เส้นเอ็นอาจเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม ด้วยการดูแลอย่างเหมาะสม รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การยืดเหยียดที่เหมาะสม และการรับประทานอาหารที่ครบถ้วน สามารถรักษาสุขภาพเส้นเอ็นให้แข็งแรง ช่วยให้เคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่มีอาการเจ็บปวด

 

คําถามที่พบบ่อย

1. ความแตกต่างระหว่างเอ็นและกล้ามเนื้อคืออะไร?

แม้ว่าเอ็นและกล้ามเนื้อจะทำจากเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน แต่มีหน้าที่แตกต่างกัน เอ็นเชื่อมต่อกล้ามเนื้อกับกระดูก เอื้อต่อการเคลื่อนไหว ส่วนกล้ามเนื้อเชื่อมต่อกระดูกกับกระดูกอื่น ๆ ให้ความมั่นคงและกำหนดระยะการเคลื่อนไหวในข้อต่อของเรา

2. ทำไมเส้นเอ็นถึงใช้เวลาฟื้นตัวนานกว่ากล้ามเนื้อ?

เส้นเอ็นมักมีการไหลเวียนของเลือดต่ำกว่ากล้ามเนื้อ ดังนั้น จึงได้รับสารอาหารและออกซิเจน ซึ่งจำเป็นต่อการรักษาของแผลน้อยกว่า ทำให้กระบวนการรักษาอาการของเส้นเอ็นช้ากว่ากล้ามเนื้อ

3. มีการออกกำลังกายแบบกำหนดเป้าหมายที่เสริมสร้างเอ็นโดยเฉพาะหรือไม่?

มี การออกกำลังกายบางอย่างสามารถช่วยเสริมสร้างเทนดอนได้ การออกกำลังกายแบบอีเซนทริก ซึ่งกล้ามเนื้อยืดออกในขณะที่มีแรงตึงอยู่ สามารถช่วยเสริมสร้างสุขภาพของเอ็นได้ นอกจากนี้ การออกกำลังต้านทานและเน้นการเคลื่อนไหวช้า ๆ แบบควบคุมได้ ก็เป็นประโยชน์ต่อเอ็น

4. ฉันจะแยกความแตกต่างระหว่างอาการปวดกล้ามเนื้อกับปวดเอ็นได้อย่างไร?

แม้ว่าความเจ็บปวดทั้งสองประเภทอาจเป็นแบบเฉียบพลันหรือเรื้อรังได้ แต่อาการปวดกล้ามเนื้อมักถูกอธิบายว่าเป็นอาการปวดลึก หรือเมื่อยล้า และอาจมีอาการกล้ามเนื้อตึงหรือแข็งไปด้วย ส่วนอาการปวดเส้นเอ็นหรือการอักเสบของเอ็น มักปวดเฉียบพลันตรงเหนือเอ็นที่ได้รับผลกระทบ และอาจมีอาการปวดเพิ่มขึ้นเมื่อเคลื่อนไหวหรือเมื่อเอ็นต้องรับแรงดึง

 

อ้างอิง :

1. Cleveland Clinic – Tendon. https://my.clevelandclinic.org/health/body/21738-tendon

2. WebMD – What to Know About Tendons. https://www.webmd.com/fitness-exercise/what-to-know-about-tendons

3. Healthline – Achilles Tendon Stretches and Strength Exercises. https://www.healthline.com/health/achilles-tendon-stretch

Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

Calorie deficit คือ
Calorie deficit คือ?เรียนรู้แคลอรี่ขาดดุลเกี่ยวข้องอย่างไรกับการลดน้ำหนัก

calorie deficit เป็นสภาวะที่คุณเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าที่คุณรับประทานเข้าไป เป็นพื้นฐานการลดน้ำหนักอย่างสมดุลในการกินและใช้พลังงาน

ดื่มน้ำวันละกี่ลิตร
ดื่มน้ำวันละกี่ลิตร ให้เพียงพอกับชีวิตประจำวัน และประโยชน์ของการดื่มน้ำ

ดื่มน้ำวันละกี่ลิตร แบ่งปันความรู้และเทคนิคเรื่องของการดื่มน้ำ ประโยชน์ของการดื่มน้ำนั้นมีมากและสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย

Protein synthesis คือ
Protein synthesis คือ? ทำความเข้าใจกระบวนการสร้างโปรตีนในเซลล์

Protein synthesis เป็นการสังเคราะห์โปรตีนเป็นรากฐานสำคัญของการเจริญเติบโตและการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เป็นกระบวนการซับซ้อนของเซลล์ที่แปลรหัส DNA

Catabolism คือ
Catabolism คือ? เรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์เบื้องหลังการลดน้ำหนัก

เมื่อเรากินอาหารเข้าไป catabolism จะทำการสลายตัว นําโมเลกุลเหล่านี้มาย่อยสลายให้เป็นโมเลกุลเล็กๆ เพื่อให้ร่างกายนําไปใช้ทําหน้าที่ต่างๆต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top