Testosterone คืออะไร ? ฮอร์โมนที่ควรรู้จักและการเผาผลาญพลังงาน

Testosterone คืออะไร

Table of Contents

Testosterone เป็นฮอร์โมนที่สามารถพบได้ในทั้งเพศชายและเพศหญิง เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเจริญเติบโตของร่างกายโดยรวม นอกเหนือจากเรื่องนี้แล้ว มันยังมีอิทธิพลสําคัญในการทํางานของร่างกายหลายอย่าง ตั้งแต่การควบคุมอารมณ์ไปจนถึงการช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อ ในบทความนี้จะพาคุณทําความรู้จักกับฮอร์โมนตัวนี้เพิ่มเติมว่าเชื่อมโยงกับสุขภาพอย่างไร และทำไมถึงมีบทบาทที่สำคัญในโลกของการออกกำลังกาย

บทบาทในการพัฒนากล้ามเนื้อ

เทสโทสเตอโรน มีบทบาทสําคัญในการพัฒนาและรักษามวลกล้ามเนื้อ มันช่วยในกระบวนการสังเคราะห์โปรตีน (protein synthesis) (245) ซึ่งเป็นกระบวนการการซ่อมแซมกล้ามเนื้อหลังการออกกําลังกาย นั่นหมายความว่าเมื่อมันอยู่ในระดับที่เหมาะสม ร่างกายสามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้นและสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประเภทของการออกกําลังกายที่คุณทําสามารถกระตุ้นได้ด้วย เช่น การฝึกแรงต้านด้วยการใช้น้ำหนักหรืออุปกรณ์ (205) สามารถเพิ่มการผลิตฮอร์โมนตัวนี้ได้

บทบาทในการพัฒนากล้ามเนื้อ

กระบวนการเมตาบอลิซึม

อัตราการเผาผลาญพลังงานขั้นพื้นฐานหรือ ค่า BMR (231) กําหนดจํานวนแคลอรีที่ร่างกายเผาผลาญได้ในแต่ละวัน ยิ่งมีระดับเทสโทสเตอโรนที่สูงมากเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้ร่างกายของคุณสามารถเผาผลาญแคลอรีและลดน้ำหนักได้ไวมากขึ้นเท่านั้น เพราะมันมีความเชื่อมโยงอย่างซับซ้อนกับกระบวนการ metabolism (235) การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยให้คุณมั่นใจว่ามีการใช้ประโยชน์จากสารอาหารในการผลิตพลังงานและการพัฒนากล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อิทธิพลต่ออารมณ์และสมอง

ฮอร์โมนนี้ส่งผลอย่างมากต่ออารมณ์และความสามารถทางสมอง ระดับที่สมดุลมักเชื่อมโยงกับการทํางานทางสมองที่ไวขึ้น ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งในทางตรงกันข้ามกับหากระดับฮอร์โมนนี้ต่ำ คุณจะรู้สึกหวุดหวิดง่ายและอารมณ์แปรปรวน ทำให้กระบวนการทางความคิดมีประสิทธิภาพน้อยลง ทำให้ขัดต่อการทำงานของสมอง

สุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด

ฮอร์โมนนี้เชื่อมโยงกับระบบ cardiovascular (239) จากงานวิจัยของ Jemma Hudson ในประเทศอังกฤษ พบว่าเมื่อได้รับระดับฮอร์โมนที่เหมาะสม จะมีส่วนช่วยลดการเกิดปัญหาสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดได้

ปฏิกิริยากับสารอาหารและอาหารเสริมร่วม

ระดับเทสโทสเตอโรนจะช่วยให้ร่างกายใช้ประโยชน์จากสารอาหารที่จําเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น สังกะสี (Zinc) (138) เป็นแร่ธาตุที่มีบทบาทสําคัญในการผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ และเช่นเดียวกับรับประทานอาหารเสริมร่วมอย่าง โปรตีนจากนม (whey protein) (126) ช่วยเสริมสร้างการพัฒนากล้ามเนื้อ ซึ่งประสิทธิภาพของมันจะเพิ่มขึ้นเมื่อระดับฮอร์โมนนี้อยู่ในสภาวะสมดุล

ผลกระทบต่อความหนาแน่นของกระดูก

ผลกระทบต่อความหนาแน่นของกระดูก

ไม่เพียงแต่การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อเท่านั้น แต่ยังสัมพันธ์กับสุขภาพกระดูกด้วย มันช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูก, ลดความเสี่ยงของกระดูกหัก, และลดภาวะกระดูกพรุนเมื่อเรามีอายุที่มากขึ้น โดยเฉพาะการออกกําลังกายที่ใช้น้ำหนักตัวเองและแรงต้าน เช่น การออกกําลังกายแบบ calisthenics (153) สามารถเสริมความแข็งแรงของกระดูกได้ดียิ่งขึ้น

อิทธิพลต่อการกระจายตัวของไขมัน

การสะสมไขมันในร่างกายเป็นจำนวนมากทำให้เราต้องออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมัน หากร่างกายมีระดับฮอร์โมนนี้สูง มักเชื่อมโยงกับปริมาณไขมันในร่างกายที่น้อยลงและช่วยต่อสู้กับภาวะอ้วน ความสัมพันธ์นี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทําให้การรักษาภาวะ calorie deficit (241) ได้ผลดียิ่งขึ้น

ระดับพลังงานและความอดทนทางกาย

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดของระดับเทสโทสเตอโรนที่สมดุล คือ ผลต่อระดับพลังงานโดยรวมและความอดทน ทำให้ระหว่างการออกกําลังกายมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน การออกกําลังกายแบบไม่ใช้ออกซิเจน (anaerobic exercises) (155) ซึ่งต้องการพลังงานในปริมาณสั้น ๆ

สุขภาพผิวหนังและเส้นผม

ในขณะที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางสําหรับประโยชน์ของกลไกภายในร่างกาย แต่มันยังมีบทบาทในเรื่องของความสวยความงาม โดยมีส่วนช่วยในการสร้างความยืดหยุ่นของผิว ทำให้ผิวชุ่มชื่นอิ่มน้ำ และทำให้เส้นผมใหม่งอกไวขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม หากร่างกายคุณมีฮอร์โมนนี้ผิดปกติก็จะเกิดสภาวะผิวหนังบางอย่าง เช่น หน้ามันและเป็นสิว

ปฏิสัมพันธ์กับฮอร์โมนอื่น ๆ

Testosterone มีการทำงานร่วมกับฮอร์โมนอื่น ๆ เพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและอยู่ในสภาวะที่เหมาะสม อย่างเช่น การทำงานร่วมกับกรดแลคติก (237) เมื่อคุณออกกำลังอย่างหนัก จะมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อส่งสัญญาณให้ร่างกายซ่อมแซมและเจริญเติบโตกล้ามเนื้อ

Testosterone อาหารเสริม

สรุปได้ว่า เทสโทสเตอร์โรนเป็นที่รู้กันดีว่าฮอร์โมนเพศที่สำคัญที่สุดของผู้ชาย อีกทั้งยังเป็นฮอร์โมนที่จําเป็นสําหรับร่างกายมนุษย์ มีอิทธิพลต่อทุกสิ่งตั้งแต่การเจริญเติบโตของร่างกาย กล้ามเนื้อ สมอง การเผาผลาญพลังงาน ไปจนถึงความสวยงามของรูปลักษณ์ภายนอก ทั้งเพศชายและเพศหญิงสามารถได้รับประโยชน์จากระดับฮอร์โมนที่สมดุล โดยสังเกตเห็นการปรับปรุงมวลกล้ามเนื้อ ความหนาแน่นของกระดูก การกระจายไขมัน และระดับพลังงานโดยรวม ร่วมกับการออกกําลังกายและการรับประทานอาหารที่ดี สามารถมีส่วนสนับสนุนเป้าหมายสุขภาพและสมรรถภาพทางกายของคุณด้อย่างมีนัยสําคัญ

สิ่งสําคัญคือต้องระลึกไว้เสมอว่าเช่นเดียวกับฮอร์โมนชนิดอื่น การรักษาความสมดุลคือสิ่งสําคัญ ระดับที่มากหรือน้อยเกินไปสามารถนําไปสู่ภาวะแทรกซ้อน ดังนั้น จึงต้องตระหนักถึงผลกระทบของมันและติดตามการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

คําถามที่พบบ่อย

1. วิธีธรรมชาติใดที่สามารถเพิ่มระดับ testosterone ได้?

อาหารและการออกกําลังกายสามารถมีอิทธิพลอย่างมาก ด้วยการรับประทานอาหารที่มีสังกะสี, วิตามินดี, และกรดไขมันโอเมก้า 3 ร่วมกับการออกกําลังกายอย่างสม่ำเสมอ สามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนนี้ได้

2. ผู้หญิงสามารถมีระดับฮอร์โมนนี้สูงได้หรือไม่?

ผู้หญิงก็ผลิตเทสโทสเตอโรนได้ แม้ว่าจะมีปริมาณน้อยกว่าผู้ชาย อย่างไรก็ตาม ความผิดปกติหรือระดับฮอร์โมนที่สูงเกินไปจะนําไปสู่ภาวะที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (PCOS)

3. การเสริมฮอร์โมนนี้มีผลข้างเคียงหรือไม่?

แม้ว่าการเสริมอาจได้รับการสั่งจ่ายเพื่อรักษาภาวะเฉพาะ แต่มันอาจมาพร้อมกับผลข้างเคียง เช่น โรคหยุดหายใจขณะหลับ, เป็นสิว, เพิ่มโอกาสความเป็นหมัน และเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ

4. ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายมีระดับเทสโทสเตอร์โรนต่ำ?

อาการทั่วไป ได้แก่ ความเหนื่อยล้า, ความอยากทางเพศลดลง, สมาธิสั้น และกล้ามเนื้อลดลง ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้สามารถพบแพทย์ เพื่อตรวจเลือดและรับการวินิจฉัยที่แม่นยำได้

 

อ้างอิง :

  1. Mount Sinai – Testosterone. https://www.mountsinai.org/health-library/tests/testosterone
  2. Medical News Today – How do you boost testosterone naturally? https://www.medicalnewstoday.com/articles/322508
  3. Medline Plus – Could you have low testosterone? https://medlineplus.gov/ency/patientinstructions/000722.htm
  4. Psychology Today – Testosterone. https://www.psychologytoday.com/au/basics/testosterone
Picture of Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

Protein synthesis คือ
Protein synthesis คือ? ทำความเข้าใจกระบวนการสร้างโปรตีนในเซลล์

Protein synthesis เป็นการสังเคราะห์โปรตีนเป็นรากฐานสำคัญของการเจริญเติบโตและการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เป็นกระบวนการซับซ้อนของเซลล์ที่แปลรหัส DNA

Metabolism คืออะไร เข้าใจระบบการเผาผลาญร่างกายที่ส่งผลต่อน้ำหนัก
Metabolism คืออะไร ? เข้าใจระบบการเผาผลาญร่างกายที่ส่งผลต่อน้ำหนัก

Metabolism หรือ ระบบเผาผลาญ เป็นคําที่มักจะถูกพูดถึงในการสนทนาเรื่องสุขภาพและสมรรถภาพ แต่การเผาผลาญคืออะไร และมีผลอย่างไรกับการออกกำลังกาย

ดื่มน้ำวันละกี่ลิตร
ดื่มน้ำวันละกี่ลิตร ให้เพียงพอกับชีวิตประจำวัน และประโยชน์ของการดื่มน้ำ

ดื่มน้ำวันละกี่ลิตร แบ่งปันความรู้และเทคนิคเรื่องของการดื่มน้ำ ประโยชน์ของการดื่มน้ำนั้นมีมากและสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย

Calorie deficit คือ
Calorie deficit คือ?เรียนรู้แคลอรี่ขาดดุลเกี่ยวข้องอย่างไรกับการลดน้ำหนัก

calorie deficit เป็นสภาวะที่คุณเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าที่คุณรับประทานเข้าไป เป็นพื้นฐานการลดน้ำหนักอย่างสมดุลในการกินและใช้พลังงาน

Catabolism คือ
Catabolism คือ? เรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์เบื้องหลังการลดน้ำหนัก

เมื่อเรากินอาหารเข้าไป catabolism จะทำการสลายตัว นําโมเลกุลเหล่านี้มาย่อยสลายให้เป็นโมเลกุลเล็กๆ เพื่อให้ร่างกายนําไปใช้ทําหน้าที่ต่างๆต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top