Agility คืออะไร? ทำไมสำคัญในการออกกำลังกาย และควรพัฒนาอย่างไร

Agility คืออะไร

Table of Contents

Agility หรือ ความคล่องแคล่ว หมายถึง ความสามารถในการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและง่ายดายโดยไม่สูญเสียสมดุล ซึ่งความคล่องแคล่วนี้เป็นการผสมผสานระหว่างความเร็ว, ความสมดุล, ความแข็งแรง และการประสานงานของอวัยวะในร่างกายเข้าด้วยกัน ทำให้มันมีความจําเป็นอย่างยิ่งต่อการเคลื่อนไหวในชีวิตประจําวัน การรวมการฝึกซ้อมความคล่องแคล่วเข้าไปในกิจกรรมออกกําลังกายของคุณ สามารถช่วยเสริมสร้างสุขภาพกายที่แข็งแรง, ปรับปรุงปฏิกิริยาตอบสนอง และลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ ในบทความนี้เราจะพามาดูว่าทำไม ความคล่องแคล่วถึงสำคัญในการออกกำลังกายและควรพัฒนาอย่างไรเพื่อร่างกายที่แข็งแรงขึ้น

ความสําคัญของ Agility

ความสําคัญของ Agility

ร่างกายมนุษย์ถูกออกแบบมาเพื่อการเคลื่อนไหว คนเราพึ่งพาความคล่องแคล่วของตัวเองเมื่อเดินหรือก้าวข้ามสิ่งกีดขวางตามเส้นทางเดินหรือแม้แต่ในกิจกรรมสนุก ๆ เช่น การเต้นรํา โดยทั่วไปแล้วความคล่องแคล่วมีประโยชน์หลายอย่าง ดังนี้

  1. ป้องกันการบาดเจ็บ: ทำให้มีความพร้อมมากขึ้นในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทิศทางอย่างกะทันหัน ช่วยลดความเสี่ยงต่อการพลิกข้อเคล็ดหรือฉีกขาดของกล้ามเนื้อ
  2. เพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันกีฬา: สําหรับนักกีฬา ความคล่องแคล่วสามารถสร้างความแตกต่างระหว่างการคว้าลูก หลบหลีกคู่แข่ง หรือรักษาสมดุลในท่าทางที่ท้าทาย
  3. พัฒนาสมดุลและการประสานงาน: ช่วยเพิ่มความสมดุลและการประสานมือและสายตา ช่วยให้ร่างกายและจิตใจทํางานร่วมกัน
  4. สมรรถภาพเชิงหน้าที่: ความคล่องแคล่วช่วยให้การทํากิจวัตรประจําวันง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการคว้าวัตถุที่กําลังตก หรือเดินหลบหลีกบริเวณลื่น

การฝึกซ้อมเพื่อเสริมสร้างความคล่องแคล่ว

  • Ladder Drills

Ladder Drills : การใช้บันไดสร้างความคล่องแคล่ว (Agility Ladder) โดยวางราบกับพื้น มีวัตถุประสงค์ให้เหยียบเข้าและออกจากช่องของบันไดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เป็นเครื่องมือที่ดีเยี่ยมในการปรับปรุงความเร็วและการประสานงานของเท้า ควรนํามาเป็นส่วนหนึ่งของการยืดกล้ามเนื้อ Dynamic stretching (198) ก่อนการออกกําลังกาย

 

  • Cone Drills

Cone Drills : การจัดวางทรงกระบอกในรูปแบบซิกแซก ทําให้สามารถฝึกซ้อมการวิ่งเร็ว การเลี้ยวซ้ายขวา และการเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็วได้ วิธีนี้เป็นประโยชน์โดยเฉพาะสําหรับนักกีฬาที่ต้องการปรับปรุงทักษะ Plyometrics (163) ของตน

 

  • T-Drills

T-Drills : การออกกําลังนี้ช่วยเสริมสร้างความคล่องแคล่วในแนวหน้าหลังและด้านข้าง คุณต้องใช้ทรงกระบอก 4 อัน เริ่มจากทรงกระบอกด้านล่าง วิ่งไปยังทรงกระบอกตรงกลาง แตะ ย้ายไปทางด้านข้าง แตะทรงกระบอกปลายสุด วิ่งเปลี่ยนทิศทาง แตะทรงกระบอกปลายสุดอีกด้านหนึ่ง แล้วทําซ้ำลําดับขั้นตอน

 

  • Box Jumps

Box Jumps: ใช้กล่องพลีโอ (Plyo box) หรือม้านั่งออกกําลังกาย (123) แล้วกระโดดขึ้นและลงจากกล่องจากมุมต่าง ๆ เพื่อการฝึกความคล่องแคล่ว และพลังในการกระโดดอีกด้วย

 

  • Agility Dot Drills

Agility Dot Drills: วาดจุด 5 จุดในรูปแบบ X กระโดดระหว่างจุดเหล่านั้น โดยฝึกแบบแผนต่างๆ เพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหวของเท้าและความเร็ว หากต้องการเพิ่มความต้านทาน อาจใช้แถบยาง Resistance bands (111) เพิ่ม

 

  • Single-Leg Lateral Hops

Single-Leg Lateral Hops : เป็นการออกกําลังกายเพื่อความคล่องแคล่วอย่างง่าย แต่มีประสิทธิภาพ ยืนด้วยเท้าเดียว กระโดดไปทางด้านข้าง ลงจากการกระโดด แล้วกระโดดกลับมา ช่วยเสริมสร้างการเคลื่อนไหวไปทางด้านข้างและปรับปรุงสมดุล ซึ่งเป็นส่วนสําคัญของความแข็งแรงของ Core stability (196)

Agility เป็นองค์ประกอบที่สําคัญอย่างยิ่งของสมรรถภาพทางกาย ช่วยเสริมสร้างการเคลื่อนไหวเชิงหน้าที่ในชีวิตประจําวัน, ปรับปรุงประสิทธิภาพการแข่งขันกีฬา และช่วยป้องกันการบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพองค์รวมของร่างกายทั้งเรื่องของความแข็งแรงหรือความอดทน และการประสานงานที่ร่างกายต้องการ

 

คําถามที่พบบ่อย

1. ความแตกต่างระหว่างความคล่องแคล่วและความเร็วคืออะไร?

แม้ทั้งสองจะเกี่ยวข้องกัน แต่ก็ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ความเร็วหมายถึงความสามารถในการเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้เร็วเพียงใด ในขณะที่ความคล่องแคล่วประกอบด้วยความเร็ว แต่ยังรวมถึงความสามารถในการเปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพโดยไม่สูญเสียสมดุล

2. การฝึกความคล่องแคล่วสามารถช่วยลดน้ําหนักได้หรือไม่?

การฝึกความคล่องแคล่วสามารถช่วยลดน้ําหนักได้ การออกกําลังกายเพื่อความคล่องแคล่วมักจะมีองค์ประกอบของการออกกําลังหัวใจและปอด ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและเผาผลาญแคลอรี่ ยิ่งไปกว่านั้น การออกกําลังเหล่านี้ยังกระตุ้นกลุ่มกล้ามเนื้อต่างๆ ช่วยส่งเสริมความแข็งแรงและความอดทนของกล้ามเนื้อ เช่นเดียวกับการออกกําลังกายรูปแบบอื่นๆ การปฏิบัติอย่างสม่ําเสมอควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่ครบถ้วนสมดุลเป็นกุญแจสําคัญของการลดน้ําหนัก

3. ความจําเป็นของความคล่องแคล่วสําหรับเฉพาะนักกีฬาเท่านั้นหรือ?

ไม่ใช่ แม้ว่าความคล่องแคล่วจะเป็นส่วนประกอบสำคัญสําหรับกีฬาหลายประเภท แต่มันไม่ได้เป็นประโยชน์เฉพาะสําหรับนักกีฬาเท่านั้น การฝึกความคล่องแคล่วช่วยปรับปรุงสมดุล การประสานงาน ปฏิกิริยาตอบสนอง และความตื่นตัวของกล้ามเนื้อ ซึ่งมีประโยชน์ต่อกิจกรรมประจําวัน

4. ควรรวมการฝึกความคล่องแคล่วบ่อยเพียงใด?

สําหรับผู้เริ่มต้น การเริ่มต้นด้วย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นสิ่งที่แนะนํา เมื่อคุ้นเคยกับการเคลื่อนไหวและการฝึกซ้อมมากขึ้น คุณสามารถเพิ่มความถี่ได้เรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งสําคัญคือต้องให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูอย่างเพียงพอ

 

อ้างอิง :

  1. Well+Good – 6 Agility Exercises That’ll Boost Your Speed (and Strength) in Workouts. https://www.wellandgood.com/agility-exercises/
  2. Redbull – 10 agility exercises to speed up your performance. https://www.redbull.com/us-en/agility-exercises-speed-performance
  3. Greatist – 10 Agility Moves That Make Working Out Feel More Fun. https://greatist.com/fitness/agility-exercises-to-improve-coordination
Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

Hypertrophy คืออะไร
Hypertrophy คืออะไร? รู้จักวิธีเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อและสร้างความแข็งแรง

Hypertrophy (ไฮเปอร์โทรฟี) ในแวดวงฟิตเนส หมายถึง การเจริญเติบโตของขนาดกล้ามเนื้อ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นเมื่อเส้นใยกล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้น

Body Types คือ
Body Types คือ? รู้จักรูปแบบร่างกายในการออกกําลังกายและยกน้ำหนัก

ทุกคนมี Body types หรือรูปร่างที่ไม่เหมือนกัน แต่เมื่อพูดถึงในแง่ของการออกกําลังกายและยกน้ําหนัก สามารถแบ่งลักษณะรูปร่างออกเป็น 3 ประเภท

กระโดดเชือกช่วยอะไร
กระโดดเชือกช่วยอะไร ? การออกกำลังกายที่ได้ประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

คุณเคยเห็นคนเหวี่ยงเชือกแล้วกระโดดข้ามเชือกซ้ำ ๆ แล้วสงสัยว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ไหม ? สิ่งนั้นเรียกว่า ‘การกระโดดเชือก (Jump Rope)’

Grip Strength คืออะไร
Grip Strength คืออะไร? เข้าใจประโยชน์และวิธีพัฒนาแรงบีบมือให้ดียิ่งขึ้น

Grip strength คือ แรงบีบมือที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำกิจกรรมและสุขภาพโดยรวม รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นกีฬาได้หลากหลายประเภท

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top