ประเภทของจักรยานออกกำลังกาย ที่คุณต้องรู้ก่อนเลือกซื้อ

ประเภทของจักรยานออกกำลังกาย

Table of Contents

ประเภทของจักรยานออกกำลังกาย มีให้เลือกอย่างหลากหลายในปัจจุบันนี้ ทางทีมงานจึงได้รวบรวมข้อมูลเพื่อเป็นตัวช่วยในการเลือกที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การออกกำลังกายของแต่ละบุคคลมาฝากกัน เพราะจักรยานนับว่าเป็นเครื่องออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพและสามารถเลือกเล่นได้หลายรูปแบบ ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับประเภทของจักรยานออกกำลังกายโดยให้ข้อมูลลงลึกเกี่ยวกับคุณสมบัติ ประโยชน์ และความเหมาะสมของแต่ละประเภท เมื่อคุณมีความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทต่าง ๆ ของจักรยานออกกำลังกายแล้ว คุณก็จะสามารถเลือกเครื่องที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการและเลือกได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

ประเภทของจักรยานออกกำลังกาย

1. จักรยานออกกำลังกายแบบไม่มีพนักพิง (Upright Exercise Bikes)

จักรยานออกกำลังกายแบบไม่มีพนักพิง (Upright Exercise Bikes)

การออกกำลังกายด้วยจักรยานออกกำลังกายแบบไม่มีพนักพิง (Upright Exercise Bikes) เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบในการออกกำลังกาย เพราะด้วยลักษณะของการออกกำลังกายที่ให้ความเป็นคลาสสิกแบบดั้งเดิม และมีการใช้งานที่เหมือนกับการขี่จักรยานปกติทั่วไป อีกทั้งยังมีขนาดที่เล็กกระทัดรัด จึงเหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีขนาดจำกัด โดยคุณสมบัติหลัก ๆ ของการออกกำลังกายด้วยจักรยานประเภทนี้ คือ

  • ลักษณะการออกกำลังกาย: การขี่จักรยานออกกำลังกายแบบไม่มีพนักพิง ช่วยให้คุณได้ออกกำลังกายในส่วนของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น กล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อหลังขา และกล้ามเนื้อน่อง
  • การใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว : กล้ามเนื้อส่วนนี้จะช่วยให้รักษาท่าทางและความสมดุลของ Core Muscles (196) ได้เป็นอย่างดีเครื่องออกกำลังกายแบบไม่มีพนักพิงให้คุณออกกำลังกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรง
  • ปรับความหนืดได้หลายระดับ : จักรยานออกกำลังกายแบบไม่มีพนักพิง มักมาพร้อมกับระดับความต้านทานที่สามารถปรับได้หลากหลายระดับ ช่วยให้คุณสามารถเพิ่มหรือลดความหนักของการออกกำลังกายเพื่อให้เหมาะสมกับระดับความสามารถของคุณได้

2. จักรยานออกกําลังกายแบบมีพนักพิง (Recumbent Exercise Bikes)

จักรยานออกกําลังกายแบบมีพนักพิง (Recumbent Exercise Bikes)

สำหรับจักรยานออกกำลังกายแบบมีพนักพิง (Recumbent Exercise Bikes) ที่นั่งออกแบบมาเพื่อให้ความสะดวกสบาย และสามารถช่วยประคองแกนกลางลำตัวของคุณได้อย่างเหมาะสม ทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่ายและเพลิดเพลินมากขึ้น เป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาที่หลังหรือผู้ที่ต้องการออกกำลังกายแบบ Low impact (168) มาดูกันว่าจุดเด่นของจักรยานประเภทนี้จะมีอะไรบ้าง

  • มีที่นั่งที่สบาย : จักรยานออกกําลังกายแบบมีพนักพิง มีที่นั่งขนาดใหญ่และมีเบาะพิงหลังที่นุ่มจึงสามารถช่วยซัพพอร์ตหลังของคุณได้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลัง หรือผู้ที่ต้องการการออกกำลังกายที่อย่างสบายตัว
  • การลดแรงกระแทกของข้อต่อ : ตำแหน่งที่นั่งที่เอนไปข้างหลังบนจักรยานออกกําลังกาย จะช่วยลดแรงกระแทกของข้อต่อ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อหรือผู้ที่เพิ่งฟื้นตัวจากการบาดเจ็บ
  • กล้ามเนื้อที่ใช้งาน : จักรยานออกกําลังกายแบบมีพนักพิงเน้นการใช้กล้ามเนื้อก้น (Glutes), ต้นขาด้านหน้า (Quadriceps) และต้นขาด้านหลัง (Hamstrings) และการออกกำลังกายประเภทนี้ยังเป็นการออกกำลังกายแบบมีแรงกระแทกต่ำ (Low-impact) ซึ่งช่วยลดแรงเสียดทานของข้อต่อได้เป็นอย่างดี
  • ความสะดวกในการใช้งาน : จักรยานออกกําลังกายแบบมีพนักพิงทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการออกแบบที่ให้ใช้งานง่าย แม้แต่ผู้ที่มีปัญหาในเรื่องการเคลื่อนไหวก็สามารถใช้งานได้

3. จักรยานออกกำลังกายแบบในร่ม (Indoor Cycling Bikes หรือ Spin Bike )

จักรยานออกกำลังกายแบบในร่ม (Indoor Cycling Bikes หรือ Spin Bike )

จักรยานออกกำลังกายแบบในร่ม (Indoor Cycling Bikes) หรือที่คนส่วนใหญ่จะเรียกว่า สปินไบค์ (Spin Bike) ได้รับการออกแบบมาเพื่อจำลองการขี่จักรยานกลางแจ้งและเป็นการออกกำลังกายที่หนัก หากคุณชอบปั่นจักรยานในร่มการผสมผสานการฝึกแบบ Resistance training (205) เข้ากับกิจวัตรประจำวันของคุณอาจเป็นประโยชน์ได้ ดังนั้น Spin Bike จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการการออกกำลังกายอย่างหนักและได้ความรู้สึกเหมือนปั่นอยู่กลางแจ้งจริง ๆ โดยคุณสมบัติของจักรยานประเภทนี้ คือ

  • ล้อมีน้ำหนัก : สปินไบค์จะมีล้อที่หนักและเพิ่มแรงต้าน ซึ่งเป็นการจำลองการขี่บนพื้นผิวที่แตกต่างกัน ช่วยเสริมสร้างการออกกำลังกายให้มีความเข้มข้นและได้ใช้กล้ามเนื้อมากขึ้น
  • เช็ตอัพที่นั่งและแฮนด์บาร์ได้ : จักรยาน Spin Bike สามารถเช็ตอัพที่นั่งและแฮนด์บาร์ได้อย่างอิสระ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถหาตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับร่างกายของคุณเองได้
  • มีความเข้มข้นในการฝึกสูง : การออกกำลังกายด้วยจักรยาน Spin Bike นั้นมีความเข้นข้นในการออกกำลังกายสูงมากทั้งในเรื่องกล้ามเนื้อและระบบหัวใจ โดยจักรยานประเภทนี้ยังนิยมนำไปใช้ในรูปแบบของการออกำลังกายในคลาสแบบกลุ่ม (Group exercise) อีกด้วย
  • สามารถยืนปั่นได้ : จักรยาน Spin Bike จะไม่เหมือนกับจักรยานประเภทอื่น เพราะจุดเด่นอีกอย่างก็คือสามารถยืนปั่นได้ โดยจะเรียกว่า Standing climb ซึ่งจะทำให้คุณมีความสนุกในการออกกำลังกายมากขึ้น รวมถึงได้ผลลัพธ์ที่ดีจากการออกกำลังกายอีกด้วย

4. จักรยานออกกำลังกายแบบดับเบิ้ลแอ็คชั่น (Dual-Action Exercise Bikes)

จักรยานออกกำลังกายแบบดับเบิ้ลแอ็คชั่น (Dual-Action Exercise Bikes)

สำหรับผู้ที่ต้องการ Total body workout (197) จักรยานออกกำลังกายแบบดับเบิ้ลแอ็คชั่น (Dual-Action Exercise Bikes) เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับคุณ มันเป็นการออกกำลังกายแบบผสมผสานระหว่างการปั่นจักรยานเข้าด้วยกันกับเครื่องเดินวงรี (Elliptical) คุณสามารถปั่นจักรยานและโยกแฮนด์บาร์ไปได้พร้อมกัน ทำให้คุณสามารถใช้กล้ามเนื้อส่วนบนและล่างของร่างกายโดยสิ่งต่อไปนี้คือคุณสมบัติและประโยชน์สำคัญ

  • การออกกำลังกายทั่วทั้งร่างกาย : จักรยานแบบดับเบิ้ลแอ็คชั่นมีการออกกำลังกายได้ทั่วทั้งร่างกาย โดยครอบคลุมการใช้กล้ามเนื้อแขน ไหล่ และกล้ามเนื้อส่วนบนของร่างกายพร้อมกับกล้ามส่วนเนื้อล่างที่ได้จากการขี่จักรยาน
  • เพิ่มการเผาผลาญแคลอรี่ : การเพิ่มการเคลื่อนไหวบนส่วนบนของร่างกายเป็นการช่วยเพิ่มการเผาผลาญแคลอรี่โดยรวม ทำให้จักรยานแบบดับเบิ้ลแอ็คชั่นเป็นตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักและการเพิ่มกล้ามเนื้อ
  • พัฒนาระบบหัวใจและหลอดเลือกได้ดี : การออกกำลังกายด้วยจักรยานแบบดับเบิ้ลแอ็คชั่นนั้น ร่างกายจะทำงานหลายจุดจึงทำให้พัฒนาระบบหัวใจและหลอดเลือดได้ดี
  • พัฒนากล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวได้ดี : เมื่อมีการเคลื่อนไหวร่างกายหลาย ๆ ส่วน จึงทำให้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวทำงานหนักขึ้นเพราะต้องประคองร่างกายในการเคลื่อนไหว ส่งผลให้กล้ามเนื้อ Core Muscles มีพัฒนาการที่ดีขึ้น

การเลือกประเภทของจักรยานออกกำลังกายที่เหมาะสม เป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อมอบประสบการณ์การออกกำลังกายที่ดีและมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นจักรยานออกกำลังกายประเภทไหน แต่ละเครื่องก็มีคุณสมบัติและประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ให้คุณคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการออกกำลังกาย ความสะดวกสบาย และความต้องการเฉพาะเมื่อต้องการเลือกจักรยานออกกำลังกาย ด้วยข้อมูลที่ได้จากบทความนี้ เชื่อว่าคุณจะสามารถตัดสินใจเลือกเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณได้อย่างมั่นใจ อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้สุขภาพดีและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

อ้างอิง :

  1. Healthline – 7 Great Benefits of a Stationary Bike Workout.
    https://www.healthline.com/health/fitness-exercise/stationary-bike-workout
  2. Academy – 7 Types of Exercise Bikes to Help You Reach Your Fitness Goals.
    https://www.academy.com/expert-advice/exercise-bike-types
  3. Verywellfit – What Are the Different Types of Exercise Bikes?.
    https://www.verywellfit.com/what-are-the-different-types-of-exercise-bikes-5191451
Picture of Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

ลู่วิ่งและการลดน้ำหนัก
ลู่วิ่งและการลดน้ำหนัก ข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ที่จะ ลดน้ำหนักด้วยลู่วิ่งไฟฟ้า

วันนี้เราจะแนะนำถึงประโยชน์ของลู่วิ่งไฟฟ้า ในบทบาทของ ลู่วิ่งและการลดน้ำหนัก วิธีการออกกำลังกาย วิ่งอย่างไรให้ผอมและเห็นผล ตามมาดูกัน

การแต่งตัวที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้า
การแต่งตัวที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้า

การแต่งตัวที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้า นั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสบาย ความปลอดภัย และประสิทธิภาพการออกกำลังกายที่ดีที่สุด

การดูแลรักษาดัมเบล
การดูแลรักษาดัมเบล และแนะนำขั้นตอนวิธีการทำความสะอาดดัมเบล

การดูแลรักษาดัมเบล หากได้รับการดูแลและบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกถึงการดูแลและถนอมดัมเบลให้ใช้งานได้ยาวนาน

ซ่อมลู่วิ่งไฟฟ้า
ซ่อมลู่วิ่งไฟฟ้า รับมืออย่างไรเมื่อเครื่องเสีย พร้อมปัญหาที่พบบ่อย

ซ่อมลู่วิ่งไฟฟ้า เป็นสิ่งแรกที่ทุกคนต้องนึกถึงอย่างแน่นอนเวลาลู่วิ่งไฟฟ้าเกิดปัญหา ข้อมูลต่อไปนี้จะเป็นวิธีการรับมือปัญหาของลู่วิ่งไฟฟ้า

ประโยชน์ของเสื่อโยคะ
ประโยชน์ของเสื่อโยคะ เบาะโยคะ เพื่อการออกกำลังกาย

ประโยชน์ของเสื่อโยคะ ที่มีมากกว่าแค่ปูแล้วออกกำลังกายเสื่อโยคะเป็นพื้นฐานสำหรับการฝึกของคุณ ให้ประโยชน์มากมายที่ช่วยเพิ่มการเล่นโยคะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top