ท่าออกกำลังกายขาเรียว ฝึกล้ามเนื้อขาของคุณให้ดูเพรียวบาง

ท่าออกกำลังกายขาเรียว

Table of Contents

การมีเรียวขาที่เพรียวบางเป็นคุณสมบัติที่น่าดึงดูดและดีต่อสุขภาพที่หลายคนใฝ่ฝัน บทความนี้จึงจะกล่าวถึง ท่าออกกำลังกายขาเรียว เพื่อช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าองค์ประกอบและรูปร่างของขาขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น พันธุกรรม อาหาร และน้ำหนักตัวโดยรวม อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยปรับปรุงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและทำให้ขาดูดีขึ้นได้อย่างมาก มาดูกันเลยว่าท่าออกกำลังกายที่จะช่วยให้ขาเรียวเล็กมีอะไรบ้าง

 

ท่าออกกำลังกายขาเรียว ยอดนิยมที่ต้องเล่น

ข้อมูลต่อไปนี้จะเป็นท่าออกกำลังกายขาเรียวที่ถูกนำไปใช้ในโปรแกรมการออกกำลังกายขา และท่าออกกำลังกายเหล่านี้จะสามารถฝึกได้กล้ามเนื้อตั้นขาด้านหน้า ต้นขาด้านหลัง และสะโพกรวมถึงกล้ามเนื้อแกนกลางด้วยที่จะช่วยให้ขาเรียวเล็กลง โดยมีท่าอะไรบ้าง มาดูกัน

 

1. Squat

ท่าสควอช เป็นการออกกำลังกายที่ครอบคลุมส่วนล่าง ซึ่งท่าออกกำลังกาย Squat นี้มีเป้าหมายหลักที่กลุ่มกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า (Quadriceps) และยังรวมไปถึงกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง (Hamstring) , กล้ามเนื้อสะโพก (Glutes) ท่านี้สามารถทำได้โดยใช้น้ำหนักตัวของคุณหรือเพิ่มน้ำหนักโดยใช้ดัมเบลหรือบาร์เบลก็ได้เช่นกัน

วิธีการออกกำลังกาย: ยืนแยกเท้ากว้างเท่าสะโพก ดันสะโพกไปด้านหลัง งอเข่า และลดลำตัวลงให้มากที่สุด พยายามยืดอด เกร็งหน้าท้อง หลังตรง จากนั้นดันกลับไปที่ตำแหน่งเริ่มต้น

 

2. Lunge

ท่าลันจ์ช่วยกระตุ้นการทำงานของกลุ่มกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า ต้นขาด้านหลัง และกล้ามเนื้อสะโพก สามารถทำเพียงใช้น้ำหนักตัวอย่างเดียว หรือจะใช้มือถือดัมเบลหรือแบกบาร์เบลเพื่อเพิ่มแรงต้านก็ได้เช่นกัน

วิธีการออกกำลังกาย: ยืนตัวตรงโดยแยกเท้าออกจากกันประมาณความกว้างเท่าช่วงสะโพก ก้าวเท้าขวาไปข้างหน้าแล้วย่อตัวลงจนเข่าขวาทำมุม 90 องศา ดันกลับไปที่ตำแหน่งเริ่มต้นแล้วทำซ้ำกับขาซ้าย

 

3. Calf Raise

Calf Raise

Calf Raise จะเป็นท่าที่ฝึกกล้ามเนื้อน่อง ซึ่งท่านี้สามารถยืนฝึกหรือนั่งฝึกก็ได้ โดยกล้ามเนื้อที่ทำงานก็คือกล้ามเนื้อน่องมัดนอกที่ชื่อว่า Gastrocnemius และ กล้ามเนื้อน้องมัดในที่อยู่ใต้กล้ามเนื้อ Gastrocnemius ที่ชื่อว่า Soleus

วิธีการออกกำลังกาย: ยืนตัวตรง จากนั้นดันเท้าทั้งสองข้างเพื่อยกร่างกายของคุณขึ้นแบบยืนเขย่ง พยายามเกร็งกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวเพื่อให้ร่างกายมีความสมดุลไม่เอียงข้างหน้าหรือข้างหลังและโฟกัสไปที่กล้ามเนื้อน่อง แล้วให้ค่อย ๆ ลดตัวกลับลงแล้วทำซ้ํา

4. Leg Presse

Leg Presse

ท่าออกกำลังกาย Leg Presse จะเป็นการฝึกกล้ามเนื้อขาด้วยอุปกรณ์ออกกำลังกาย Machine Weight เพื่อช่วยให้ฝึกกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า ต้นขาด้านหลัง และกล้ามเนื้อสะโพก ได้เป็นอย่างดี

วิธีการออกกำลังกาย: วางตัวคุณบนเครื่องออกำลังกาย Machine Weight Leg Presse โดยให้เท้าของคุณแยกออกจากกันในระดับไหล่กว้างบนเครรื่องออกกำลังกาย ดันส้นเท้าเพื่อยืดขาให้สุดมุมเท่าที่ทำได้ ระวังอย่าให้เข่าล็อคหรือกระตุกหัวเข่า จากนั้นให้ผ่อนแรงขากลับไปที่ตำแหน่งเริ่มต้นอย่างช้า ๆ

 

บทบาทของกล้ามเนื้อต่อรูปร่างขา

บทบาทของกล้ามเนื้อต่อรูปร่างขา

ขาของเราประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อจำนวนมากที่ทำงานร่วมกัน เพื่อให้เคลื่อนไหวและให้ความมั่นคง โดยในขามีกล้ามเนื้อหลัก ได้แก่ Quadriceps (ด้านหน้าของต้นขา), Hamstrings (ด้านหลังของต้นขา), Calve (ด้านหลังของขาท่อนล่าง) และ Adductor (ต้นขาด้านใน) ซึ่งการทำงานของกล้ามเนื้อเหล่านี้อย่างสมดุลคือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณมีขาที่กระชับและเรียวขึ้นได้

ความสำคัญของการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ความสำคัญของการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอให้ประโยชน์มากมาย อาทิเช่น ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ เผาผลาญพลังงานแคลอรี และเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ขาเรียวและแข็งแรงขึ้น แม้ว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะช่วยเผาผลาญไขมันและลดน้ำหนักโดยรวมได้ แต่การฝึกความแข็งแรงและการออกกำลังกายแบบมีแรงต้านสามารถช่วยพัฒนาความละเอียดของกล้ามเนื้อ ทำให้ขาของคุณดูกระชับและมีความเรียวเล็กมากขึ้น

การรับประทานอาหารที่สมดุลเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

จำไว้ว่าการออกกำลังกายเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการเท่านั้น อาหารที่สมดุลเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างรูปร่างของขาและร่างกายโดยรวมของคุณ อย่างการบริโภคโปรตีนไร้มัน ไขมันดี และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน สามารถเติมพลังให้กับการออกกำลังกายของคุณและช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้เจริญเติบโตได้ดี

ความอดทนและความสม่ำเสมอ

การเปลี่ยนแปลงเรียวขาของคุณให้เพรียวและกระชับขึ้นจะไม่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน ต้องใช้ความอดทน ความสม่ำเสมอ และความมุ่งมั่นในการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารของคุณ

ด้วยการมุ่งเน้นไปที่การออกกำลังกายและหลักการเหล่านี้ คุณจะสามารถทำงานเพื่อให้ได้เรียวขาที่เพรียวบางและเซ็กซี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกกำลังกายแต่ละครั้งที่กล่าวถึงจะช่วยกำหนดเป้าหมายกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนในขาของคุณ ส่งเสริมความสมดุลและสมมาตร ดังนั้น หากคุณปฏิบัติตามหลักการเหล่านี้อย่างตั้งใจ เส้นทางไปสู่ขาที่เรียวเล็กที่คุณหวังไว้จะไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

อ้างอิง : 

  1. Eatthis – 5 Easiest Exercises for Slim & Slender Thighs.
    https://www.eatthis.com/easy-exercises-for-slim-thighs/
  2. Today – 5 easy exercises to sculpt your legs.
    https://www.today.com/health/5-easy-exercises-sculpt-your-legs-t100696
  3. Shape – 10 Thigh Workout Moves for a Stronger Lower Body.
    https://www.shape.com/fitness/workouts/top-10-moves-thinner-thighs
Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

T-Bar Rows คืออะไร
T-Bar Rows คืออะไร ? ท่าออกกำลังเสริมความฟิตให้กล้ามเนื้อหลัง

T-Bar Rows เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหลังและความแข็งแรงได้อย่างดี ท่าออกกำลังกายแบบผสมที่ช่วยฝึกกล้ามเนื้อหลายส่วน

ท่าแพลง แพลง ค์ ลด หน้า ท้อง
ท่าแพลงก์ (Plank) ท่าออกกำลังกายเล่นหน้าท้องและแกนกลางลำตัว

ท่าแพลงก์ (Plank) เป็นท่าออกกำลังกายพื้นฐานที่เน้นในการฝึกกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวโดยท่าแพลงก์เป็นหนึ่งในท่าฝึกเล่นหน้าท้องที่นิยมมาก

ออกกำลังกายลดสะโพก และลดหน้าท้อง
ออกกำลังกายลดสะโพก และลดหน้าท้อง ปัญหาของรูปร่างที่ต้องรีบจัดการ

ในบทความนี้ จะพาคุณไปดูท่าออกกําลังกายและปัจจัยสำคัญที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการลดไขมันในบริเวณเหล่านี้ได้ มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

Face Pulls คืออะไร
Face Pulls คืออะไร ? ท่าบริหารสร้างกล้ามเนื้อไหล่และหลังส่วนบน

Face pulls เป็นท่าออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากคนรักสุขภาพและนักกีฬา เพราะมีประสิทธิภาพในการฝึกกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ

Pull-Up Bar คืออะไร
Pull-Up Bar คืออะไร บาร์โหนออกกำลังกายสุดฮิตของ Home Fitness

Pull-Up Bar เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แม้ว่าอุปกรณ์จะดูเรียบง่ายกว่าอุปกรณ์ออกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ แต่ประโยชน์ที่ได้รับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top