บาร์เบลสำหรับผู้หญิง รวมวิธีเลือกอย่างไรให้ถูกใจคุณ

บาร์เบลสำหรับผู้หญิง รวมวิธีเลือกอย่างไรให้ถูกใจคุณ

Table of Contents

บาร์เบลสำหรับผู้หญิง เมื่อเราพูดถึงการฝึกความแข็งแรงและการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ บาร์เบลถือเป็นส่วนสําคัญอย่างมากในสร้างแรงต้านเพื่อเสริมพละกำลังของกล้ามเนื้อ แต่รู้หรือไม่ว่ามีบาร์เบลที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสําหรับผู้หญิงอีอกด้วย ในบทความนี้ เราจะมาดูข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดของ บาร์เบลสำหรับผู้หญิง ที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะและเหตุผลว่าทําไมจึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสําหรับผู้หญิงจํานวนมากที่กําลังออกกําลังกาย

ทําไมต้องเลือกบาร์เบลสําหรับผู้หญิง

ข้อมูลพื้นฐาน

บาร์เบลสําหรับผู้หญิงนั้นไม่ใช่เพียงเทคนิคการตลาดเท่านั้น สิ่งนี้มีเหตุผลที่แท้จริงอยู่เบื้องหลังการออกแบบ เพราะโดยปกติแล้วผู้หญิงจะมีมือเล็กกว่า ซึ่งหมายความว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของบาร์เบลมาตรฐานอาจจะไม่สบายมือเท่าไรนัก ดังนั้นบาร์เบลสําหรับผู้หญิงจึงมักมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่เล็กกว่า พอเหมาะกว่าซึ่งจะช่วยให้การจับคล่องมือมากขึ้น

หากคุณกําลังคิดที่จะลงทุนซื้อบาร์เบลหรือต้องการเปลี่ยนการออกกําลังกาย การรู้รายละเอียดถึงตัวเลือกต่างๆ ของคุณนั้นสําคัญอย่างมาก เราแนะนำให้คุณอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ เลือกบาร์เบลยี่ห้อไหนดี 10 ตัวเลือกที่นักยกน้ำหนักแนะนำ (404)

ทําไมต้องเลือกบาร์เบลสําหรับผู้หญิง

  1. จับสบายมือกว่า ด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางของบาร์เบลของผู้หญิงมักอยู่ที่ประมาณ 25 มม. ทําให้เหมาะกับมือที่เล็กกว่า ช่วยให้การจับแน่นมั่นคงและลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ รวมถึงช่วยให้ยกน้ําหนักได้อย่างถูกต้อง
  2. น้ําหนักเบา ขณะที่บาร์เบลมาตรฐานมีน้ําหนักประมาณ 20 กก. แต่บาร์เบลสําหรับผู้หญิงมักมีน้ําหนักประมาณ 15 กก. ความแตกต่างของน้ําหนักนี้ช่วยให้เหมาะสําหรับมือใหม่ ไม่ต้องเริ่มต้นด้วยน้ําหนักที่มากเกินไป
  3. ออกแบบมาเฉพาะสําหรับผู้หญิง นักกีฬาผู้หญิงในกีฬายกน้ําหนักใช้บาร์เบลสําหรับผู้หญิง บาร์เบลเหล่านี้ตรงตามมาตรฐานที่กําหนดโดยองค์กรกีฬาระดับนานาชาติ

ประโยชน์ของการฝึกด้วยบาร์เบลสําหรับผู้หญิง

ประโยชน์ของการฝึกด้วยบาร์เบลสําหรับผู้หญิง

  1. เสริมสร้างความแข็งแรง บาร์เบลเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมที่เสริมสร้างความแข็งแรง ผู้หญิงสามารถทําท่ายกแบบรวมกลุ่มกล้ามเนื้อได้ เช่น ท่าสควอท, ท่าบาร์เบลเดดลิฟต์ หรือ ท่าเบนช์เพรส เพื่อกระตุ้นกลุ่มกล้ามเนื้อหลายๆ กลุ่มในคราวเดียว
  2. สุขภาพกระดูก การฝึกความแข็งแรงด้วยบาร์เบล ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก ลดความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุนโดยเฉพาะในผู้หญิงวัยทอง
  3. ช่วยปรับบุคลิค การใช้บาร์เบลช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลังและแกนกลางลําตัว ส่งเสริมให้มีท่าทางตัวตรง ทำให้บุคลิคของผู้ใช้ดูสง่างามมากขึ้น
  4. เผาผลาญแคลอรี่ การยกน้ําหนักโดยเฉพาะการเคลื่อนไหวแบบรวมกลุ่มกล้ามเนื้อ สามารถเพิ่มอัตราเมแทบอลิซึม ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้แม้หลังจากการออกกําลังกายแล้วก็ตาม โดยเฉพาะการ ฝึกฝนแบบคอมพาวน์ (162)
  5. เพิ่มความแข็งแรงโดยรวม บาร์เบลสามารถช่วยสร้างความแข็งแรงกล้ามทุกกลุ่มมัดได้ทุกส่วน ความแข็งแรงประเภทนี้มีประโยชน์ต่อกิจกรรมในชีวิตประจําวันทําให้งานเช่น ยก, งอ, และแบกของทําได้ง่ายขึ้น

วิธีเริ่มต้นเล่นบาร์เบล

หากคุณเป็นมือใหม่หรือกําลังจะเปลี่ยนมาใช้บาร์เบลสําหรับผู้หญิง ให้จดจําเคล็ดลับเหล่านี้ไว้

วิธีเริ่มต้นเล่นบาร์เบล

  1. เริ่มต้นด้วยน้ําหนักเบา ให้เริ่มต้นด้วยบาร์เพียงอันเดียวเพื่อคุ้นชินกับน้ำหนักและท่าทางยกที่ถูกต้อง ก่อนจะ ฝึกยกน้ําหนัก (205) ให้ไปอีกขั้น
  2. เน้นรูปแบบถูกต้อง การใช้ท่าทางที่ถูกต้องสําคัญมากเมื่อใช้บาร์เบล เพื่อให้แน่ใจว่ากล้ามเนื้อถูกกระตุ้นได้ตรงจุดและลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น
  3. หมุนเวียนท่าทาง อย่ายกท่าเดิมๆ ให้คุณหมุนเวียนสลับท่าต่างๆ เพื่อกระตุ้น กลุ่มกล้ามเนื้อ (217) ส่วนต่าง ๆ ให้ครบถ้วนทั่วกัน เช่น ท่าสควอทสําหรับขา, ท่าเบนช์เพรสสําหรับอก และท่าเบนท์โอเวอร์โรว์สําหรับหลัง
  4. ความสม่ำเสมอ หลักการสำคัญเช่นเดียวกับการออกกําลังกายรูปแบบอื่นๆ การฝึกฝนอย่างเป็นประจำสําคัญมาก ต้องแน่ใจว่ายกน้ําหนักเป็นประจำและเพิ่มน้ําหนักทีละน้อยเมื่อคุ้นเคยมากขึ้น

 

สุดท้ายแล้ว บาร์เบลสําหรับผู้หญิง นั้นไม่ใช่แค่บาร์เบลมาตรฐานทั่วไปแต่ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความต้องการและสรีระของผู้หญิง ทั้งนักกีฬามืออาชีพหรือมือใหม่ที่กําลังเริ่มต้น บาร์เบลสําหรับผู้หญิงสามารถให้การจับที่พอเหมาะกับมือ สร้างความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการฝึกฝนที่เหมาะสม จําไว้ว่าให้เริ่มต้นช้าๆ เน้นรูปแบบท่าทางที่ถูกต้องทุกครั้ง และท้าทายตัวเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ได้รับประโยชน์เต็มที่จากการฝึกด้วยบาร์เบล

 

คําถามที่พบบ่อย

1. บาร์เบลสําหรับผู้หญิงกับบาร์เบลมาตรฐานมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญหรือไม่?

ทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน บาร์เบลสําหรับผู้หญิงจะมีน้ําหนักเบากว่า โดยน้ำหนักจะอยู่ที่ประมาณ 15 กก. เมื่อเทียบของบาร์มาตรฐานน้ำหนักจะอยู่ที่ 20 กก.  นอกจากนี้ยังมีเส้นผ่านศูนย์กลางของมือจับแคบกว่าเพื่อให้สบายมือผู้หญิงมากขึ้น

2. ผู้ชายสามารถใช้บาร์เบลที่ออกแบบมาสําหรับผู้หญิงได้หรือไม่?

ใช้ได้เช่นกัน ผู้ชายสามารถใช้บาร์เบลสําหรับผู้หญิงได้ โดยเฉพาะหากชอบน้ําหนักเบากว่าหรือชอบขนาดมือจับที่แคบลง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและความต้องการส่วนบุคคลในการฝึกซ้อม

3. บาร์เบลสําหรับผู้หญิงเหมาะกับมือใหม่เท่านั้นหรือ?

ไม่จําเป็น แม้ว่ามือใหม่อาจจะรู้สึกว่าบาร์เบลสําหรับผู้หญิงมีน้ําหนักเบากว่าเข้าถึงได้ง่าย แต่นักยกน้ําหนักหญิงมืออาชีพก็ใช้บาร์เบลเหล่านี้เช่นกัน โดยเฉพาะในการแข่งขันยกน้ําหนักหญิง

4. ฉันจําเป็นต้องซื้อบาร์เบลสําหรับผู้หญิงเองหรือ ใช้ของที่ฟิตเนสได้เลย?

การใช้อุปกรณ์ที่ฟิตเนสไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณวางแผนจริงจังกับการยกน้ําหนักต้องการทําอย่างสม่ำเสมอ ให้ลงทุนซื้อบาร์เบลส่วนตัวที่เหมาะกับความต้องการของคุณจะมีประโยชน์มากกว่า ทําให้สามารถฝึกได้อย่างต่อเนื่อง และแน่ใจได้ว่ามีอุปกรณ์พร้อมใช้เมื่อต้องการ

 

อ้างอิง:

  1. Garage Gym Reviews – Load, Lift, Repeat With The Best Barbells for Women (2023)
    https://www.garagegymreviews.com/best-barbell-for-women
  2. Torokhtiy Weightlifting – 7 Best Women’s Barbells in 2023.
    https://torokhtiy.com/blogs/reviews/best-womens-barbell
  3. BarBend – The 8 Best Barbells for Women (2023 Update)
    https://barbend.com/best-barbells-for-women/
Picture of Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

ท่าเล่นขาบาร์เบล
ท่าเล่นขาบาร์เบล วิธีออกกำลังกายกล้ามเนื้อขาด้วยบาร์เบลแบบครบทุกมัด

ท่าเล่นขาบาร์เบล และการสร้างกล้ามเนื้อขาให้แข็งแรง เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาร่างกายทั้งในเรื่องความแข็งแรง พละกำลัง และสมรรถภาพทางกีฬาทั้งหมด

ท่าเล่นหลัง รวมท่าฝึกหลังด้วย ดัมเบล บาร์เบล และบอดี้เวท
ท่าเล่นหลัง รวมท่าฝึกหลังด้วย ดัมเบล บาร์เบล และบอดี้เวท

ท่าเล่นหลัง จะเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อหลังเพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อมีความอดทน ความแข็งแรงที่มากขึ้นและลดอาการปวดหลังได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top