วิธีลดพุงผู้ชาย ออกกำลังกายลดพุงเล่นหน้าท้อง ฝึกแกนกลางลำตัว

วิธีลดพุงผู้ชาย

Table of Contents

วิธีลดพุงผู้ชาย นั้นสามารถเริ่มต้นได้จากการอออกำลังกายและการควบคุมอาหารที่เหมาะสม แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าไขมันที่หน้าท้องหรือที่เรียกว่าพุง เป็นสิ่งที่ยากต่อการกําจัดสําหรับผู้ชายทุกวัย แม้ว่าการมีไขมันบริเวณลำตัวอยู่บ้างก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามีมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและความมั่นใจ และในบทความนี้เราเลยอยากพาทุกคนมาเจาะลึก วิธีลดพุงผู้ชาย ด้วยการออกกําลังกายลดพุงเพื่อหน้าท้องที่แบนเรียบตั้งแต่ท่าออกกำลังกาย ทำความเข้าใจเกี่ยวกับไขมันท้อง รู้จักบทบาทของกล้ามเนื้อในการกําหนดรูปทรงของท้อง ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลดเฉพาะส่วน และทำไมการออกกําลังกายแบบแอโรบิกถึงช่วยลดหน้าท้องได้ รวมถึงการกินอาหารและการดูแลสุขภาพโดยรวมของท่าน และสิ่งสำคัญในการลดหน้าท้องอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเนื้อท่าออกกลังกายลดพุงดังต่อไปนี้

3 ท่าออกกำลังกายเพื่อลดเอวกระชับหน้าท้อง

ข้อมูลต่อไปนี้จะเป็นการแนะนำท่าออกกำลังกายลดเอวกระชับหน้าท้อง ซึ่งท่าออกกำลังกายั้ง 3 ท่านี้นั้นทำได้ง่ายเล่นได้ทุกที่ เพราะใช้เพียงแค่น้ำหนักจากร่างกายของท่านเอง และวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้องและท่าที่เหมาะสมเพื่อการมีหน้าท้องที่แบนราบและมีกล้ามเนื้อมากขึ้นจะมีรายละเอียดท่าออกกำลังกายดังนี้

 

1. ท่าแพลงก์ (Planks)

ท่านี้ช่วยเสริมกําลังกล้ามเนื้อตรงแกนกลางลําตัว (Core-Muscle) และเร่งการทำงานกล้ามเนื้อหน้าท้อง (Rectus Abdominis) เป็นหลัก แต่ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อหลักอื่นๆ อีกด้วย เช่น หัวไหล่และหลังเป็นต้น ทําให้เป็นการออกกําลังกายที่ครอบคลุมกล้ามเนื้อหน้าท้องทั้งหมด

วิธีการออกกําลังกาย: เริ่มจากท่าคว่ําหน้า แล้วตั้งศอกบนพื้นและยกตัวขึ้นมาให้น้ําหนักตัวอยู่บนแขนและแกนกลางลำตัวของคุณ รักษาระดับแนวร่างกายให้เป็นเส้นตรงตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า คงท่านี้ไว้ให้นานที่สุดโดยไม่ให้สะโพกต่ําลงหรือหลังแอ่น

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของท่าแพลงก์ได้ที่นี่ แพลงค์ลดหน้าท้อง

 

2.ท่านอนปั่นจักรยาน (Bicycle Crunches)

การออกกําลังกายท่านี้ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อหน้าท้อง (Rectus Abdominis) และกล้ามเนื้อลำตัวด้านข้าง (External Obliques) จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและความมั่นคงของกล้ามเนื้อหน้าท้องและแกนกลางลำตัว

วิธีการออกกําลังกาย: นอนราบบนพื้น ปล่อยให้หลังส่วนแนบชิดกับพื้น วางมือไว้บริเวณศีรษะ ดึงเข่าเข้าหาอกและยกหลังส่วนบนขึ้นจากพื้น หมุนลําตัวไปทางขวาเพื่อนําศอกขวาไปหาเข่าซ้าย จากนั้นหมุนไปทางซ้ายเพื่อนําศอกซ้ายไปหาเข่าขวา ในจังหวะเหมือนการปั่นจักรยาน

 

3.ท่ารัสเซียน ทวิสต์ (Russian Twists)

ท่าออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มกําลังและฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลำตัวด้านข้าง (External Obliques) และเร่งการทำงานของกล้ามเนื้อหน้าท้อง (Rectus Abdominis) และกล้ามเนื้อหน้าท้องตรงมัดใน (Transverse Abdominis) ด้วย

วิธีการออกกําลังกาย: นั่งบนพื้นเอนหลังเล็กน้อยพร้อมกับคดตัวดึงกล้ามเนื้อหน้าท้องเข้าหากัน วางมือไว้ที่อกหรือเหยียดแขนตรงในแนวหน้าอก แล้วบิดลําตัวไปทางขวา จากนั้นไปทางซ้าย เล่นสลับไปเรื่อย ๆ ตามโปรแกรมที่ท่านตั้งไว้

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับไขมันท้อง

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับไขมันท้อง

ไขมันท้องมี 2 ชนิด คือ ไขมันใต้ผิวหนัง (Subcutaneous Dat) ซึ่งอยู่ใต้ผิวหนัง และไขมันภายในช่องท้อง (Visceral Fat) ซึ่งพบอยู่ลึกภายในช่องท้องล้อมรอบอวัยวะภายใน ไขมันภายในช่องท้องนั้นอันตรายเป็นพิเศษเพราะมีความเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพต่างๆ รวมถึงโรคหัวใจและเบาหวานชนิดที่ 2 ดังนั้นการลดไขมันท้องจึงไม่ใช่เพียงเรื่องของการมีรูปร่างหน้าตาดี แต่เป็นเรื่องสําคัญต่อสุขภาพโดยรวม

 

รู้จักบทบาทของกล้ามเนื้อในการกําหนดรูปทรงของท้อง

รู้จักบทบาทของกล้ามเนื้อในการกําหนดรูปทรงของท้อง

เมื่อพูดถึง วิธีลดพุงผู้ชาย เรามักให้ความสําคัญกับกล้ามเนื้อที่เรียกว่า กล้ามเนื้อหน้าท้อง (Rectus Abdominis) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ซิกซ์แพค” กล้ามเนื้อลำตัวด้านข้าง (External Obliques) และกล้ามเนื้อหน้าท้องตรงมัดใน (Transverse Abdominis) ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อชั้นลึกสุด การเสริมกําลังกล้ามเนื้อเหล่านี้ พร้อมกับการลดไขมันส่วนเกินที่อยู่บริเวณหน้าท้อง สามารถช่วยให้มีหน้าท้องแบนราบและมีกล้ามเนื้อที่สวยงามได้

 

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลดเฉพาะส่วน (Spot Reduction)

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลดเฉพาะส่วน (Spot Reduction)

หลาย ๆ คนมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการลดเฉพาะส่วน (Spot Reduction) ซึ่งเป็นความเชื่อที่ว่าคุณสามารถลดไขมันออกจากบริเวณเฉพาะของร่างกายได้ด้วยการออกกําลังกายที่เน้นเฉพาะบริเวณนั้นๆ แต่โชคร้ายที่ร่างกายไม่ได้เผาผลาญไขมันวิธีนี้ ดังนั้นเพื่อลดไขมันท้อง คุณต้องลดไขมันทั้งร่างกาย ด้วยการผสมผสานกันระหว่างการออกกําลังกายแบบแอโรบิกส์ประจํา เพื่อฝึกกล้ามเนื้อ และรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อที่จะได้สามารถช่วยลดไขมันทั่วร่างกาย รวมถึงบริเวณหน้าท้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทำไมการออกกําลังกายแบบแอโรบิกถึงช่วยลดหน้าท้องได้

ทำไมการออกกําลังกายแบบแอโรบิกถึงช่วยลดหน้าท้องได้

การออกกําลังกายแบบแอโรบิกหรือคาร์ดิโอ เป็นสิ่งสําคัญในการเผาผลาญแคลอรี่และลดไขมัน ตัวอย่างเช่น การเดินเร็ว วิ่ง ปั่นจักรยาน และว่ายน้ํา การออกกําลังกายแบบ High Intensity Interval Training (HIIT) ซึ่งผสมผสานระหว่างช่วงออกแรงหนักเป็นระยะเวลาสั้นๆ สลับกับช่วงพักสั้นๆ ถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงในการเผาผลาญไขมัน

 

การกินอาหารและการดูแลสุขภาพโดยรวม

การกินอาหารและการดูแลสุขภาพโดยรวม

อาหารมีบทบาทสําคัญในการลดไขมันท้อง ให้เน้นอาหารที่ครบถ้วนสมดุล ประกอบด้วย โปรตีนจากพืชและสัตว์ แป้งจําพวกโฮลเกรน ผัก ผลไม้ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารกระป๋องและเครื่องดื่มที่มีน้ําตาลสูง นอกจากนี้การนอนหลับและการจัดการความเครียดที่เพียงพอยังช่วยเพื่มกระบวนการเผาผลาญที่ดีขึ้นและการเก็บไขมันของร่างกายได้เป็นอย่างดี

 

สิ่งสำคัญในการลดหน้าท้องอย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งสำคัญในการลดหน้าท้องอย่างมีประสิทธิภาพ

การลดไขมันท้องและการสร้างกล้ามเนื้อต้องใช้เวลา ความอดทน และความสม่ําเสมอ ความก้าวหน้าอาจจะช้า และอาจมีช่วงถอยหลัง แต่ไม่เป็นไร สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการออกกำลังกาย สิ่งสําคัญคือการมุ่งมั่นต่อเป้าหมายและชื่นชมความสําเร็จเล็กๆ น้อย ๆ ต่างหาก

 

ถึงแม้การตั้งเป้าหมายลดไขมันท้องโดยตรงอาจจะเป็นเรื่องยาก แต่การมีวิถีชีวิตแบบองค์รวมที่รวมทั้งการฝึกกําลัง ออกกําลังกายประเภทแอโรบิก และรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สามารถช่วยลดไขมันทั่วร่างกายโดยรวม รวมถึงบริเวณหน้าท้องได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด คุณจึงควรมุ่งเน้นที่กระบวนการลดน้ำหนักโดยรวมไม่ใช่เฉพาะในส่วนของหน้าท้อง ซึ่งหากคุณทำตามข้อมูลข้าต้นแล้วนอกจากคุณจะได้หุ่นที่สวยสมใจแล้ว ยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

อ้างอิง :

  1. Webmd – Top Exercises for Belly Fat.
    https://www.webmd.com/fitness-exercise/top-exercises-belly-fat
  2. Menshealth – These 16 Exercises Will Help You Blast Belly Fat.
    https://www.menshealth.com/fitness/a19538914/lose-belly-fat-two-exercises/
  3. Eatthis – 6 Best Exercises for Men To Lose Belly Fat Without Equipment.
    https://www.eatthis.com/exercises-for-men-to-lose-belly-fat/
Picture of Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

Calf workout
Calf workout คือ? แนะนำท่าออกกำลังกายกล้ามเนื้อน่องให้ฟิตกว่าเดิม

Calf workout นอกจากจะช่วยให้ลักษณะรูปร่างของขาด้านล่างดูน่าประทับใจแล้ว ยังมีบทบาทสําคัญอย่างมากของทุกท่วงท่าในวัตรชีวิตประจำวันต่าง ๆ

ท่าออกกำลังกายขาเรียว
ท่าออกกำลังกายขาเรียว ฝึกล้ามเนื้อขาของคุณให้ดูเพรียวบาง

การมีเรียวขาที่เพรียวบางเป็นคุณสมบัติที่น่าดึงดูดและดีต่อสุขภาพที่หลายคนใฝ่ฝัน บทความนี้จึงจะกล่าวถึง ท่าออกกำลังกายขาเรียว

ท่าวิดพื้น Push-Up แนะนำท่าวิดพื้น ตั้งแต่ท่าพื้นฐานสู่ท่าระดับสูง
ท่าวิดพื้น Push-Up แนะนำท่าวิดพื้น ตั้งแต่ท่าพื้นฐานสู่ท่าระดับสูง

ท่าวิดพื้น (Push-Up Position) เป็นท่าออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและความกระชับให้กับกล้ามเนื้อส่วนบนของร่างกายของคุณ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top