Dumbbell Curl ท่าออกกำลังกายเล่นกล้ามแขน Biceps ด้วยดัมเบล

dumbbell curl

Table of Contents

Dumbbell Curl เป็นท่าออกกําลังกายฝึกกล้ามเนื้อแขนสุดคลาสสิกและมีประสิทธิภาพที่เน้นการพัฒนากล้ามเนื้อต้นแขนด้านหน้า (Biceps) ช่วยให้คุณมีแขนที่แข็งแรงและสันทัด ในบทความนี้เราได้รวมท่ายก Dumbbell Curl ที่ถูกต้อง เพื่อเสริมความแข็งแรงของร่างกายส่วนบนและสร้างสรีระที่ดีโดยรวมของคุณ โดยเราจะอธิบายอย่างครอบคลุมตั้งแต่เทคนิคที่ถูกต้องในการยกดัมเบล กล้ามเนื้อเป้าหมายที่ควรโฟกัส การปรับเปลี่ยนท่าออกกําลังกายต่างๆ และประโยชน์มากมายที่คุณจะได้รับจากการออกกำลังกายท่านี้ เพื่อการสร้างกล้ามไบเซ็ปส์ที่น่าประทับใจ

วิธีการยกท่า Dumbbell Curl

เพื่อการออกกำลังกายด้วยท่าทางและเทคนิคที่ถูกต้องของท่านี้ ซึ่งเป็นท่าเล่นต้นแขนด้วยดัมเบลที่ถูกนำไปใช้เป็นโปรแกรมการออกกำลังกายเยอะมาก ดังนั้นเราขอให้คําแนะนําขั้นตอนการออกกำลังกายดังต่อไปนี้:

  1. ตําแหน่งเริ่มต้น: ยืนโดยเท้าห่างกันความกว้างของไหล่ มือถือดัมเบลในลักษณะหงายออกทั้งสองข้าง ปล่อยให้แขนห้อยลงเป็นธรรมชาติอยู่ข้างลําตัว
  2. จังหวะยกดัมเบลขึ้น: หายใจออกพร้อมยกดัมเบลขึ้นมาที่ระดับหัวไหล่ ระหว่างการยกให้โฟกัสไปที่กล้ามเนื้อต้นแขนด้านหน้า (Biceps) ตลอดการเคลื่อนไหว
  3. ตําแหน่งดัมเบลเมื่อขึ้นจุดสูงสุด: ยกดัมเบลถึงระดับไหล่ แล้วให้เกร็งค้างไว้สะครู่เพื่อให้รู้สึกถึงการเกร็งของกล้ามเนื้อต้นแขนด้านหน้า (Biceps)
  4. จังหวะลดดัมเบลลง: ลดดัมเบลกลับมายังตําแหน่งเริ่มต้นพร้อมกับหายใจเข้า
  5. จํานวนครั้งและเซต: ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8-12 ครั้งต่อเซ็ต และทํา 3-4 เซ็ต

กล้ามเนื้อที่เป็นเป้าหมายในการออกกำลังกาย

กล้ามเนื้อที่เป็นเป้าหมายในการออกกำลังกาย

ท่าออกกำลังกายท่านี้ มีเป้าหมายพัฒนากล้ามเนื้อหลัก ๆ ดังต่อไปนี้:

  • Biceps Brachii: เรียกสั้นๆว่าไบเซ็ปส์ (Biceps) หรือกล้ามเนื้อต้นแขนด้านหน้า เป็นกล้ามเนื้อหลักที่รับผิดชอบการงอข้อศอก และจะใช้ออกแรงในช่วงการยกดัมเบลขึ้น
  • Brachialis: เป็นกล้ามเนื้อแขนที่อยู่ใต้ไบเซ็ปส์ (Biceps) ช่วยงอข้อศอกและทําให้แขนมีกล้ามโตขึ้น
  • Brachioradialis: มีตำแหน่งอยู่ที่แขนข้างล่างหรือเรียกว่ากล้ามเนื้อท่อนแขน มีบทบาทรองในการงอข้อศอกระหว่างการเคลื่อนไหว

การพลิกแพลงท่าออกกำลังกาย Dumbbell Curl

เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการออกกำลังกายและเป้าหมายด้านต่างๆ ของไบเซ็ปส์ (Biceps) ของคุณ ลองพลิกแพลง หรือปรับเปลี่ยนท่าออกกำลังเพื่อให้ร่างกายได้ใช้กล้ามเนื้อทุกด้าน

  • Hammer Curl: จับดัมเบล ฝ่ามือหันเข้าหากัน มุ่งเป้าหมายไปที่กล้ามเนื้อแบรคิเอลิส (brachialis) แบรคิโอเรเดียลิส (brachioradialis) และไบเซ็ปส์ (Biceps)
  • Incline Dumbbell Curl: ทําท่า Dumbbell Curl ในขณะนั่งบนม้านั่งออกกำลังกายในมุมที่เอียง ซึ่งจะเพิ่มการยืดของไบเซ็ปส์ (Biceps)
  • Concentration Curl: นั่งบนม้านั่ง โดยให้ศอกพักบนต้นขาด้านใน แล้วยกดัมเบลเข้ามาหาตัว ท่านี้จะโฟกัสกล้ามเนื้อต้นแขนด้านหน้าได้ง่าย
  • Barbell Curl : สำหรับท่านี้จะมีวิธีการเล่นเหมือนกันกับ Dumbbell Curl แต่จะเปลี่ยนอุปกรณ์เป็น บาร์เบล ในท่า Barbell Curl

ประโยชน์ของการออกำลังกายท่านี้

การนำท่าออกำลังกายท่านี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกของคุณนั้นมอบประโยชน์มากมาย โดยสามารถสรุปได้ดังนี้:

  • ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อต้นแขนด้านหน้าส่งผลให้รูปร่างดูดีขึ้น (Bicep Development): เพราะเป็นหนึ่งในท่าฝึกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสําหรับการสร้างมวลกล้ามเนื้อและรูปร่างไบเซ็ปส์ (Biceps) ให้กล้ามเนื้อแขนมีลักษณะโดดเด่นและน่าประทับใจ
  • ความแข็งแรงส่วนบนของร่างกาย (Upper Body Strength): จากการออกแรงกล้ามเนื้อไบเซ็ปส์ (Biceps), แบรคิเอลิส (brachialis) และแบรคิโอเรเดียลิส (brachioradialis) ทำให้ท่านี้ช่วยเสริมความแข็งแรงรวมของร่างกายส่วนบน
  • ความแข็งแรงของแขนสําหรับใช้งานในชีวิตประจําวัน : เมื่อกล้ามเนื้อไบเซ็ปส์ (Biceps) แข็งแรงก็ช่วยให้คุณมีแรงดึงและยกน้ำหนักในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น

การนําท่าออกกำลังกายนี้ ไปใช้ในโปรแกรมการฝึกออกกำลังกายของคุณ

ประโยชน์ของการออกำลังกายท่านี้

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากท่านี้ และหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ คุณควรทราบข้อมูลดังต่อไปนี้:

  • ควรอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังเสมอ: คุณให้ความสําคัญกับการอบอุ่นร่างกายและยืดกล้ามเนื้อ ด้วยท่าออกกำลังกายเบา ๆ โดยเฉพาะในส่วนของกล้ามเนื้อส่วนบนและต้นแขนด้านหน้า (Biceps) เพื่อเตรียมความพร้อม
  • ออกกำลังกายในท่าทางที่ถูกต้อง: หลีกเลี่ยงการใช้โมเมนตัมหรือแกว่งเพื่อยกน้ําหนัก มุ่งเน้นการเคลื่อนไหวที่ออกแรงและได้ใช้กล้ามเนื้อ
  • เลือกน้ําหนักน้ำหนักที่เหมาะสม: เลือกน้ําหนักที่เหมาะสมเพื่อการรักษาท่าทางที่ถูกต้อง และค่อย ๆเพิ่มน้ําหนัก เมื่อกล้ามเนื้อของคุณพัฒนาขึ้น
  • ใช้เวลาพักให้เพียงพอระหว่างเซ็ต : เพื่อหลีกเลี่ยงการฝึกหนักเกินไป ส่งเสริมการฟื้นตัวและการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ

สรุปข้อมูลท่าออกกำลังกาย Dumbbell Biceps Curl

ท่า Dumbbell Curl เป็นท่าฝึกที่ช่วยเพิ่มความหลากหลายในการออกกำลังกายและมีประสิทธิภาพ โดยจะเน้นเป้าหมายไปที่กล้ามเนื้อต้นแขนด้านหน้า (Biceps) ช่วยให้คุณมีแขนที่มีกล้ามนูนชัดและแข็งแรง โดยการนําท่านี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการฝึกของคุณ คุณสามารถสร้างกล้ามเนื้อต้นแขนที่สวยงาม เสริมสร้างความแข็งแรงส่วนบน และปรับปรุงสุขภาพโดยรวม อย่างไรก็ตามสิ่งสําคัญคือการออกท่าทางที่ถูกต้อง และเพิ่มความเข้มข้นในการออกกำลังกายแบบค่อยเป็นค่อยไป และผสมผสานการฝึกของคุณกับการรับประทานอาหารที่สมดุลและโปรแกรมสุขภาพโดยรวม รับรองได้ว่าคุณจะมีกล้ามเนื้อไบเซ็ปส์ที่สมบูรณ์แบบอย่างแน่นอน

 

อ้างอิง :

  1. MasterClass – Dumbbell Curl Guide: How to Master Dumbbell Curls. https://www.masterclass.com/articles/dumbbell-curl-guide
  2. Bodybuilding – Dumbbell Bicep Curl | Exercise Videos & Guides. https://www.bodybuilding.com/exercises/dumbbell-bicep-curl
  3. Live Strong – How to Do a Proper Dumbbell Curl. https://www.livestrong.com/article/432105-how-to-do-a-proper-dumbbell-curl/
Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

Tricep workout
Tricep workout คือ? แนะนำออกกำลังกายกล้ามเนื้อไตรเซ็ปอย่างละเอียด

Tricep workout เป็นการเพิ่มกล้ามเนื้อแขนที่สมบูรณ์แบบ หากคุณต้องการแขนที่สมดุลและมีกล้ามเนื้อโตเด่นชัดแล้ว ยิ่งไม่ควรพลาดการออกกำลังกายนี้

ท่าเล่นแขน ดัมเบล
8 ท่าเล่นแขนดัมเบล สร้างกล้ามเนื้อแขนพร้อมเทคนิควิธีเล่นแขน

การออกกำลังกายด้วย ท่าเล่นแขนดัมเบล จะตอบโจทย์หากคุณต้องการพัฒนากล้ามเนื้อแขนให้แข็งแรงและได้สัดส่วนที่ดี สร้างกล้ามเนื้อแขน

pull up โหนบาร์ รูปปก
ท่าดึงข้อ (Pull Up) แนะนำท่าโหนบาร์เล่นหลัง ตั้งแต่พื้นฐานถึงขั้นสูง

ท่าดึงข้อ (Pull-Up) หรือที่หลายคนเรียกว่าท่าโหนบาร์ ซึ่งเป็นท่าออกกำลังกายที่ทำให้ร่างกายมีความแข็งแรงมาก เป็นการฝึกกล้ามเนื้อหลัง

ท่ายืดกล้ามเนื้อ
การยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกาย ขั้นตอนสำคัญที่หลายคนมักมองข้าม

การยืดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกาย เป็นส่วนสําคัญของการออกกําลังกายในทุกรูปแบบทุกประเภทและทุกโปรแกรมการฝึก ทั้งหมดเพื่อช่วยเตรียมร่างกาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top