Barbell คืออะไร? อุปกรณ์บาร์เสริมน้ำหนักมีประโยชน์อย่างไร

Barbell คืออะไร

Table of Contents

Barbell คืออะไร ? เมื่อเราไปยิม อุปกรณ์ที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดคือบาร์เบลล์ แต่บาร์เบลสร้างมาเพื่อจุดประสงค์อะไรในบทความนี้ เราจะมาดูข้อมูลเกี่ยวกับบาร์เบลล์ ประโยชน์มากมายที่เราจะได้รับจากอุปกรณ์นี้ และรวมถึงการออกกําลังกายท่าทางที่นิยมใช้ควบคู่กับบาร์เบลล์ ถ้าคุณพร้อมแล้วเราไปอ่านกันได้เลย

Barbell คืออะไร?

บาร์เบลล์ คือ แท่งโลหะยาวที่ใช้สําหรับการฝึกกําลังและการเพาะกาย โดยน้ําหนักหรือที่เรียกว่า เพลต (plates) จะถูกวางอยู่ทั้งสองข้างปลายของบาร์ น้ําหนักเหล่านี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความแข็งแรงและประเภทของการออกกําลังกายของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังมีบาร์เบลล์สําหรับผู้หญิง ที่ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับโครงสร้างร่างกายของผู้หญิง ด้วยความกว้างของจับและน้ําหนักที่เหมาะสม โดยคุณสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่  รวมบาร์เบลที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิง (386) และ แนะนำ 10 Barbellยกน้ำหนัก ราคาถูก 2023 (404) เพื่อประกอบการตัดสินใจ

Barbell คืออะไร?

ประโยชน์ของการใช้บาร์เบลล์

  1. ความหลากหลาย หนึ่งในข้อดีหลักของบาร์เบลล์ คือ ความหลากหลาย ไม่ว่าคุณจะ ฝึกกําลัง (166) หรือ ฝึกความอดทน (165) บาร์เบลล์เป็นตัวเลือกที่ดี คุณสามารถทําการออกกําลังกายหลากหลายท่าเพื่อกระตุ้นกลุ่มกล้ามเนื้อต่างๆ (217)
  2. การเพิ่มน้ําหนักทีละน้อย บาร์เบลล์ ช่วยให้สามารถ เพิ่มน้ําหนักทีละน้อย (203) ซึ่งเป็นเทคนิคที่เพิ่มน้ําหนักยกขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อสร้างความแข็งแรงและกล้ามเนื้อ
  3. เสริมความแข็งแรงในชีวิตประจําวัน การออกกําลังกายด้วยบาร์เบลล์ส่วนใหญ่จําลองการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติ ช่วยสร้าง การฝึกความแข็งแรงในชีวิตประจําวัน (191) ที่มีประโยชน์ต่อกิจกรรมในชีวิตประจําวัน
  4. ความมั่นคงและการทรงตัว การยกบาร์เบลล์ต้องการการทรงตัว ซึ่งช่วยพัฒนาสมดุลและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อกลางลําตัว โดยการ ฝึกฝนกล้ามเนื้อกลางลําตัว  (196) นี้สําคัญมากต่อการรักษาท่าทางที่ดี และป้องกันการบาดเจ็บ
  5. ประสิทธิภาพ เนื่องจากการออกกําลังกายด้วยบาร์เบลล์ส่วนใหญ่เป็น การเคลื่อนไหวผสม (162) คุณจึงสามารถฝึกกล้ามเนื้อหลายกลุ่มในเวลาเดียวกันได้ ทําให้การออกกําลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การออกกําลังกายที่นิยมใช้บาร์เบลล์

การออกกําลังกายที่นิยมใช้บาร์เบลล์

  1. ท่าสวอท (Squats) เป็นการออกกําลังกายที่เน้นเฉพาะที่ส่วนล่างของร่างกาย เป้าหมายคือกล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อน่อง กล้ามเนื้อก้น และกล้ามเนื้อกลางลําตัว แต่ต้องระวังเรื่องท่าทางที่ถูกต้อง ท่านี้ทำให้มีช่วงการเคลื่อนไหวที่ดี  (224)
  2. ท่าเดดลิฟต์ (Deadlifts) เป็นการออกกําลังกายทั้งร่างกายแต่มุ่งเน้นที่หลัง กล้ามเนื้อก้น และกล้ามเนื้อน่อง สิ่งสําคัญที่ต้องรักษาคอให้อยู่ในตําแหน่งตรงและธรรมชาติ พร้อมใช้กําลังมือใน การจับบาร์ให้มั่นคง (201)
  3. ท่าเบนช์เพรส (Bench Press) การออกกําลังกายท่าพื้นฐานสําหรับอก ไหล่ และไทรเซ็ปส์ ต้องการ ผู้ช่วยประคองน้ําหนัก (215) เพื่อความปลอดภัยโดยเฉพาะเมื่อยกน้ําหนักมาก
  4. ท่ายกขึ้นเหนือศีรษะ (Overhead Press) เป้าหมายอยู่ที่บ่าและกล้ามไทรเซ็ปส์ โดยท่ายินนั้นต้องแยกขาและเท้ายึดกับพื้นที่มั่นคงและใช้กล้ามเนื้อกลางลําตัว
  5. ท่าบาร์เบลล์โรว์ (Barbell Rows) ยอดเยี่ยมสําหรับหลังส่วนบน กล้ามเนื้อลาสต์ และกล้ามเนื้อไบเซ็ปส์ โดยท่านี้ให้คุณงอเข่าเล็กน้อยและเก็บหลังให้ตรงตลอดท่า
  6. ท่าบาร์เบลย่อขา (Barbell Lunges) ท่านี้มุ่งเน้นไปที่กล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อน่อง และกล้ามเนื้อก้น ยังช่วยท้าทายความสมดุลและความมั่นคง

การออกกําลังกายที่นิยมใช้บาร์เบลล์

สรุปได้ว่า บาร์เบลล์เป็นอุปกรณ์ยิมที่หลากหลายรูปแบบ มอบประโยชน์มากมายตั้งแต่การสร้างความแข็งแรงไปจนถึงการพัฒนาความสมดุลของกล้ามเนื้อ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือนักยกน้ําหนักมืออาชีพ การเพิ่มการฝึกฝนด้วยบาร์เบลล์เข้าไปในตารางการออกกําลังกาย สามารถเพิ่มประสบการณ์การออกกําลังกายของคุณได้อย่างมาก โดยให้เน้นท่าทางที่ถูกต้องผสมกับน้ําหนักที่ยก เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บและได้ประโยชน์สูงสุดจากท่าออกกําลังกายแต่ละท่า

 

คำถามที่พบบ่อย

1. บาร์เบลล์คืออะไร?

บาร์เบลล์ คือ แท่งโลหะยาวๆ ที่ใช้สําหรับการฝึกกําลังและการเพาะกาย โดยน้ําหนักหรือเพลตจะถูกวางอยู่ทั้งสองข้างปลายของบาร์ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนน้ําหนักได้ตามความเหมาะสม

2. ประโยชน์หลักของการใช้บาร์เบลล์คืออะไรบ้าง?

ประโยชน์หลักของบาร์เบลล์นั้นมีมากมายหลายประการ ได้แก่ เพิ่มความหลากหลายของการออกกําลังกาย, ช่วยในเทคนิคเพิ่มน้ําหนักแบบค่อยเป็นค่อยไป, การสร้างความแข็งแรงในกิจกรรมชีวิตประจําวัน, การพัฒนาความมั่นคงและการทรงตัว และเสริมประสิทธิภาพในการออกกําลังกายส่วนอื่น

3. การออกกําลังกายด้วยบาร์เบลล์ที่นิยมมีอะไรบ้าง?

การออกกําลังกายที่นิยม เช่น สควอท, เดดลิฟต์, เบนช์เพรส, ยกขึ้นเหนือศีรษะ, บาร์เบลล์โรว์ และบาร์เบลล์ย่อขา เป็นต้น ซึ่งท่าทางฝึกฝนเหล่านี้ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ควรเน้นเรื่องอะไรเป็นพิเศษในการออกกําลังกายด้วยบาร์เบลล์?

ควรเน้นเรื่องท่าทางที่ถูกต้องมากกว่าน้ําหนักที่ยก เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและได้ประโยชน์สูงสุดจากแต่ละท่าออกกําลังกาย นอกจากนี้ควรเพิ่มน้ําหนักอย่างค่อยเป็นค่อยไปด้วย

 

อ้างอิง :

  1. Rogue Fitness – Weight Training Barbells.
    https://www.roguefitness.com/weightlifting-bars-plates/barbells
  2. BarBend – The 13 Best Barbells of 2023 (Fall Update)
    https://barbend.com/best-barbells/
  3. SELF – Basic Barbell Exercises for Beginner Weight Lifters.
    https://www.self.com/gallery/barbell-exercises-for-beginner-weight-lifters
Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top