L-Carnitine คืออะไร ? อาหารเสริมช่วยเปลี่ยนกรดไขมันเพื่อสร้างพลังงาน

L-Carnitine คืออะไร

Table of Contents

L-Carnitine เป็นกรดอะมิโนตามธรรมชาติที่มักถูกกล่าวถึงบ่อย ๆ ในหมู่ผู้รักสุขภาพและชื่นชอบการออกกําลังกาย โดยสารอาหารประเภทนี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ช่วยเพิ่มการผลิตพลังงานและเผาผลาญไขมัน ในบทความนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จักสารอาหารนี้กันให้มากขึ้นตั้งแต่ L-Carnitine คืออะไร เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการออกกำลังกายอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วลองไปดูกันเลย

แอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine) คืออะไร

แอล-คาร์นิทีนไม่ใช่กรดอะมิโนในความหมายทั่วไป ถึงแม้จะมีโครงสร้างที่คล้ายกัน แต่สารอาหารชนิดนี้ส่วนใหญ่พบในผลิตภัณฑ์จากสัตว์โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ โดยมีบทบาทหลักในร่างกาย คือ ขนส่งกรดไขมันโซ่ยาวเข้าสู่ไมโตคอนเดรีย (Mitochondria) เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตพลังงาน และสําหรับผู้ที่ต้องการพลังานไว้ออกกำลังกาย จะต้องการเพิ่มการบริโภคโปรตีน ซึ่งเวย์โปรตีนก็เป็นทางเลือกที่ดี นอกจากนี้ โปรตีนถั่วเหลืองยังเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกที่ดีสําหรับผู้ที่แพ้แลคโตส

แอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine) คืออะไร

แอล-คาร์นิทีน กับสมรรถภาพทางกาย

แอล-คาร์นิทีนได้รับความสนใจในกลุ่มนักกีฬาและผู้ออกกําลังกาย เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสมรรถภาพทางกาย โดยช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพลังงานจากไขมัน ซึ่งอาจทําให้ออกกําลังกายได้นานขึ้นโดยไม่เหนื่อยง่าย นอกจากสารอาหารชนิดนี้แล้ว นักกีฬาหลายคนยังเสริมด้วย ครีเอทีน (Creatine) เพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางกายร่วมด้วย

ประโยชน์ในด้านการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

การฟื้นฟูหลังออกกําลังกายมีความสําคัญสําหรับผู้ที่ออกกําลังกายสม่ําเสมอ โดยเฉพาะนักออกกำลังกานยกน้ำหนัก อาหารเสริมชนิดนี้ช่วยเร่งการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ โดยสนับสนุนให้การผลิตพลังงานดีขึ้น ทําให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวจากความเมื่อยล้าและความเสียหายได้เร็วขึ้น มักใช้ร่วมกับ BCAAs เพื่อช่วยเร่งการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ นอกจากนี้การทำความเข้าใจเรื่องกระบวนการสังเคราะห์โปรตีน ก็มีความสําคัญต่อการพัฒนาและฟื้นฟูกล้ามเนื้อด้วยเช่นกัน

การควบคุมน้ำหนักโดยการใช้ L-Carnitine

การควบคุมน้ำหนักโดยการใช้ L-Carnitine

อาจช่วยในการควบคุมน้ําหนัก เนื่องจากสนับสนุนให้ร่างกายใช้ไขมันเป็นแหล่งพลังงาน ทําให้มีการเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น ซึ่งอาจช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกายได้

ขนาดรับประทานและการบริโภค

แม้ว่าสารอาหารชนิดนนี้จะผลิตขึ้นเองตามธรรมชาติในร่างกายและได้รับจากอาหาร แต่ผู้ออกกําลังกายมักพิจารณาการรับประทานอาหารเสริมเพิ่มเติมด้วยเพื่อให้ได้ปริมาณเพียงพอ ดังนั้นการเข้าใจขนาดรับประทานที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดโดยไม่รับประทานมากเกินไปจึงมีความสําคัญ นอกจากนี้ การทราบอัตราการเผาผลาญพลังงานขั้นพื้นฐาน ของตนเองยังช่วยให้เข้าใจความต้องการพลังงานได้ดียิ่งขึ้น

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการรับประทานอาหารเสริม

โดยทั่วไปแล้วถือว่าปลอดภัยโดยทั่วไป โดยเฉพาะเมื่อได้รับจากอาหารตามธรรมชาติ แต่การรับประทานที่มาเกินไปอาจทําให้เกิดผลข้างเคียงในบางคน เช่น อาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และท้องเสีย บางคนอาจมีกลิ่นตัวเหม็นคาวหลังรับประทานในขนาดสูง

ความสัมพันธ์ระหว่าง แอล-คาร์นิทีน กับสุขภาพหัวใจ

ความสัมพันธ์ระหว่าง แอล-คาร์นิทีน กับสุขภาพหัวใจ

การศึกษาล่าสุดพบว่า อาจมีผลดีต่อสุขภาพหัวใจของผู้ป่วยโรคหัวใจบางประเภท เพราะช่วยปรับปรุงสมรรถภาพในการออกกําลัง และลดอาการในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรือหัวใจล้มเหลว อย่างไรก็ตาม ความเข้าใจเรื่องบทบาทของแร่ธาตุในร่างกาย (electrolytes) มีความสําคัญต่อสุขภาพหัวใจเช่นกัน

L-Carnitine สําหรับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและเจ

เนื่องจากแหล่งอาหารหลักสารอาหารชนิดนี้มาจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและเจจึงอาจมีระดับแอล-คาร์นิทีนต่ํา แม้ว่าร่างกายสามารถสร้างเองได้ แต่ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและเจอย่างเคร่งครัดอาจต้องการแหล่งอาหารทางเลือกอื่นๆ เช่น โปรตีนจากพืชหรือต้องปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางออกเรื่องอาหารเสริมชนิดอื่น

บทบาทของต่อสุขภาพสมอง

นอกเหนือจากประโยชน์ในด้านการออกกําลังกายและการควบคุมน้ําหนักแล้ว ยังมีการศึกษาถึงคุณสมบัติในการบำรุงสมอง มีหลักฐานเบื้องต้นบ่งชี้ว่าอาจช่วยชะลอความเสื่อมของสมองที่เกิดจากวัย และส่งเสริมการเรียนรู้ได้ เมื่อรับประทานร่วมกับ กรดไขมันจําเป็น เช่น น้ํามันปลา (Fish oil) เป็นต้น

L-carnitine

รูปแบบต่างๆ ของผลิตภัณฑ์เสริม

ผลิตภัณฑ์เสริมนตลาดมีหลายรูปแบบ เช่น L-carnitine L-tartrate, acetyl-L-carnitine, และ propionyl-L-carnitine ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติเฉพาะและอาจเหมาะกับความต้องการหรือปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกัน

แอล-คาร์นิทีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนตามธรรมชาติ มีบทบาทสําคัญในการผลิตพลังงานและเมตาบอลิซึมของไขมันในร่างกาย ช่วยส่งเสริมสมรรถภาพทางกาย ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และการช่วยในการควบคุมน้ําหนัก ทําให้เป็นหนึ่งในอาหารเสริมยอกนิยมในวงการฟิตเนส ผลิตภัณฑ์เสริมมีจําหน่ายในหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย การเข้าใจถึงผลกระทบ ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น และขนาดรับประทานที่เหมาะสมมีความสําคัญอย่างยิ่ง

 

คําถามที่พบบ่อย

 

1. L-Carnitine คืออะไร และพบได้ตามธรรมชาติที่ใดบ้าง

เป็นกรดอะมิโนตามธรรมชาติ พบมากในผลิตภัณฑ์จากสัตว์โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ และมีบทบาทสําคัญในการขนส่งกรดไขมันโซ่ยาวเข้าสู่ไมโตคอนเดรียเพื่อผลิตพลังงาน

2. แอล-คาร์นิทีนมีประโยชน์ต่อนักกีฬาและผู้ออกกําลังกายอย่างไร

มีส่วนช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางกายโดยเฉพาะในการออกกําลังกายแบบใช้พลังและความแข็งแรง เนื่องจากช่วยให้ร่างกายใช้พลังงานจากไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทําให้ออกกําลังกายได้นานขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเร่งการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกําลังกาย

3. มีผลข้างเคียงใดบ้างที่อาจเกิดขึ้นจากการเสริมแอล-คาร์นิทีน

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น เช่น อาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย และกลิ่นตัวเหม็นคาวเมื่อได้รับในปริมาณมาก

4. แอล-คาร์นิทีนเหมาะสมกับผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและเจหรือไม่ อย่างไร

ผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติและอาหารเจอาจมีระดับแอล-คาร์นิทีนต่ํา เพราะแหล่งหลักมาจากสัตว์ อาจต้องหาแหล่งอื่นเช่นโปรตีนจากพืช หรือต้องปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางออกเรื่องอาหารเสริมชนิดอื่น

 

อ้างอิง:

  1. National Institutes of Health (.gov) – Effects of nine weeks L-Carnitine supplementation on exercise performance, anaerobic power, and exercise-induced oxidative stress in resistance-trained males. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6343764/
  2. Bodybuilding – How to Take L-Carnitine Correctly to Boost Your Training. https://www.bodybuilding.com/content/your-expert-guide-to-l-carnitine.html
  3. Healthline – L-Carnitine – A Review of Benefits, Side Effects and Dosage. https://www.healthline.com/nutrition/l-carnitine
  4. BioMed Central – The bright and the dark sides of L-carnitine supplementation. https://jissn.biomedcentral.com/articles/10.1186/s12970-020-00377-2
Picture of Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

Iron คืออะไร เรียนรู้ภาวะขาดธาตุเหล็ก และความสำคัญของแร่ธาตุชนิดนี้
Iron คืออะไร ? เรียนรู้ภาวะขาดธาตุเหล็ก และความสำคัญของแร่ธาตุชนิดนี้

Iron หรือ เหล็ก เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เพื่อทำหน้าที่ต่าง ๆ ตั้งแต่การลำเลียงออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อและสนับสนุนการผลิตพลังงาน

Caffeine คืออะไร
Caffeine / คาเฟอีน คือ? ช่วยเพิ่มสมรรถภาพการออกกำลังกายได้อย่างไร

Caffeine (คาเฟอีน) เป็นสารกระตุ้นที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่เราคุ้นเคยกันดี เนื่องจากมีอยู่ในเครื่องดื่มอย่างกาแฟและชา

BCAA คืออะไร
BCAA คืออะไร ? รู้จักกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการฟื้นฟูและสร้างกล้ามเนื้อ

BCAA คืออะไร ? เป็นกรดอะมิโนที่จําเป็น 3 ชนิด ได้แก่ ลูซีน ไอโซลูซีน และวาลีน เรียกว่าจําเป็นเพราะร่างกายเราไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้

Whey Hydrolysate คืออะไร
Whey Hydrolysate คืออะไร? ทำไมถึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาแพ้แลคโตส

Whey Hydrolysate คืออะไร ผ่านกระบวนการที่เรียกว่าไฮโดรไลซิส ซึ่งเป็นการทำให้โปรตีนขนาดใหญ่ถูกย่อยสลายให้เล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมได้เร็วขึ้น

Whey protein hydrolysate
เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ ยี่ห้อไหนดี รีวิว10 Whey Hydrolysed ยี่ห้อแนะนำ

ในโลกปัจจุบันที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ เราหลายคนกําลังมองหาอาหารเสริมคุณภาพดีๆ เพื่อเสริมสร้างโภชนาการ หนึ่งในทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เวย์โปรตีนไฮโดรไลซ์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top