เครื่องกรรเชียงบก คืออะไร ช่วยอะไรและมีการใช้งายอย่างไร

เครื่องกรรเชียงบก คืออะไร

Table of Contents

เครื่องกรรเชียงบก คืออะไร หลาย ๆ คนอาจจะเคยสังเกตหรือเห็นเครื่องออกกําลังกายตัวหนึ่งที่ดูคล้ายกับใช้สําหรับการพายเรือ แต่ไม่แน่ใจว่าเจ้าเครื่องนี้คืออะไรกันแน่ เครื่องออกกำลังกายในลักณษะนี้มีชื่อเรียกว่า เครื่องกรรเชียงบก นั้นเอง โดยเป็นเครื่องออกกำลังบกายง่ายๆ แต่ทรงพลังที่จะช่วยยกระดับการออกกําลังกายของคุณให้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ภายในบทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับเครื่องออกกำลังกายดังกล่าว ตั้งแต่ทำความรู้จักเครื่องออกกำลังกายเบื้องต้น ความสําคัญของเครื่องออกกำลังกาย กล้ามเนื้อที่ได้ประโยชน์จากการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย ข้อผิดพลาดและข้อควรระวังเมื่อใช้งาน การใช้เครื่องออกกำลังกายอย่างมืออาชีพ และ เคล็ดลับความปลอดภัยเมื่อใช้งานเครื่องออกกำลังกาย

เครื่องกรรเชียงบก

ทำความรู้จักเครื่องออกกำลังกายเบื้องต้น

เครื่องกรรเชียงบก (Rowing Machine) เป็นอุปกรณ์ออกกําลังกายที่ออกแบบมาให้จําลองการเคลื่อนไหวของการพายเรือ ประกอบด้วยเบาะนั่ง ที่วางเท้า และด้ามจับที่เชื่อมต่อกับโซ่หรือสายรัด เมื่อคุณผลักด้วยที่วางเท้าและดึงด้าม จะจําลองการเคลื่อนไหวในการพายเรือและให้แรงต้านสําหรับกล้ามเนื้อในการออกแรง

ความสําคัญของเครื่องออกกำลังกาย

เครื่องออกกำลังกายเครื่องนี้ ไม่ใช่แค่ดูเท่เท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญในการพัฒนากล้ามเนื้อหลาย ๆ ส่วนด้วย โดยสามารถสรุปได้ดังนี้ :

  • ช่วยให้คุณออกกําลังกายได้หลายองค์ประกอบของร่างกาย: การใช้เครื่องออกกำลังกายนี้ ช่วยให้การออกกําลังกายที่ครอบคลุมกล้ามเนื้อหลักๆ ส่วนใหญ่ของร่างกาย ซึ่งงถือว่าเป็นการออกกำลังกายแบบ functional training รวมถึงสามารถพัฒนาสมรรถภาพทางกายได้หลากหลาย
  • เผาผลาญแคลอรี่สูง: เนื่องจากมีทั้งต้องใช้แรงและออกในรูปแบบคาร์ดิโอ คุณจึงสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากในเวลาสั้นๆ
  • เหมาะสมกับข้อต่อ: การเคลื่อนไหวของการพายเรือเป็นการออกกำลังกายที่ลดแรงกระทบของข้อต่อมากกว่าการออกกําลังกายบางประเภท

เครื่องกรรเชียงบก

กล้ามเนื้อที่ได้ประโยชน์จากการใช้งานเครื่องออกกำลังกาย

เมื่อใช้เครื่องออกกำลังกาย คุณจะฝึกกล้ามเนื้อหลากหลายส่วน ได้แก่

  • ส่วนบนของร่างกาย (Upper Body) : ช่วยพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขน บ่า และหลังส่วนบน
  • แกนกลางลําตัว (Core-Muscle): ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องและหลังส่วนล่างให้แข็งแรง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการสร้างความมั่นคงของชแกนกลางลำตัว
  • ส่วนล่างของร่างกาย (Lower Body) : ช่วงฝึกกล้ามเนื้อขาโดยเฉพาะต้นขา น่องและก้น

ข้อผิดพลาดและข้อควรระวังเมื่อใช้งาน

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการใช้งาน คุณควรหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดดังต่อไปนี้:

  • ท่าทางไม่ถูกต้อง: การออกท่าทางที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้การออกกำัลกายไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควรและอาจเกิดอาการการบาดเจ็บได้
  • ใช้แค่ส่วนบนของร่างกาย: การออกกำลังกายลักษณะนี้ใช้พลังจากขาส่วนเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นอย่าใช้แค่แขนดึงเพียงอย่างเดียว
  • เร่งจังหวะการพาย: ใช้เวลากับแต่ละจังหวะให้เหมาะสม ไม่ควรเร่งจังลหวะ เพื่อให้ได้พลังและประสิทธิภาพสูงสุด

เครื่องกรรเชียงบก การใช้เครื่องออกกำลังกายอย่างมืออาชีพ

การใช้เครื่องออกกำลังกายอย่างมืออาชีพ

เพื่อใช้เครื่องออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแบ่งขั้นตอนการเคลื่อนไหวในการใช้งานได้ดังนี้:

  • ตําแหน่งเริ่มต้น: นั่งพร้อมงอเข่า เหยียดแขนออก จับด้าม
  • ช่วงผลัก: ผลักด้วยขาก่อน จากนั้นเอนตัวด้านหลัง แล้วค่อยดึงด้ามเข้าหาอกส่วนล่าง
  • ช่วงกลับตําแหน่ง: เหยียดแขนออก เอนตัวไปข้างหน้า จากนั้นงอเข่าเลื่อนกลับไปยังจุดเริ่มต้น

เคล็ดลับความปลอดภัยเมื่อใช้งานเครื่องออกกำลังกาย

การออกกำลังกายที่ไม่ไม่ระมัดระวังอาจจะทำให้บาดเจ็บได้ ต่อไปนี้เป็นเรื่องที่ควรระวังเพื่อการออกกําลังกายอย่างปลอดภัย:

เครื่องกรรเชียงบก

  • ปรับตั้งอย่างเหมาะสม: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสายรัดเท้าแน่นและระดับความต้านทานเหมาะสม
  • อบอุ่นร่างกายและคลายกล้ามเนื้อ: เริ่มต้นด้วยการพายช้าๆ เบาๆ เพื่ออบอุ่นร่างกายและคลายกล้ามเนื้อก่อนจะค่อย ๆ เพิ่มความเข้มข้น
  • ออกท่าทางที่ถูกต้อง: ให้ความสําคัญกับการรักษาท่าทางที่ถูกต้องมากกว่าการดึงแรงหรือเร็วขึ้น

เครื่องกรรเชียงบก ให้การออกกําลังกายที่ครบถ้วน โดยได้ออกแรงและใช้งานทั้งกล้ามเนื้อ ระบบหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเข้าใจวิธีการใช้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ คุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากเครื่องมือชิ้นนี้ ทั้งในแง่ความแข็งแรงและสมรรถภาพร่างกาย โดยเฉพาะหัวใจและปอด อีกทั้งยังเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่เป็นมิตรต่อข้อต่อ

 

อ้างอิง:

  1. The New York Times – A Beginner’s Guide to the Rowing Machine. https://www.nytimes.com/2022/11/02/well/move/rowing-machine-workout-guide.html
  2. Men’s Health – 11 Rowing Workouts That Will Incinerate Fat. https://www.menshealth.com/fitness/g19543037/4-rowing-workouts-that-burn-fat-build-muscle/
  3. OnePeloton – How Often And for How Long Should Your Rowing Workouts Be? https://www.onepeloton.com/blog/rowing-machine-workout/
  4. Verywell Fit – How to Use a Rowing Machine. https://www.verywellfit.com/how-to-use-a-rowing-machine-1230825
Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

ลู่วิ่งไฟฟ้ากับการวิ่งกลางแจ้ง ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน
ลู่วิ่งไฟฟ้ากับการวิ่งกลางแจ้ง ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน

ลู่วิ่งไฟฟ้ากับการวิ่งกลางแจ้ง การวิ่งถือเป็นหนึ่งในรูปแบบการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย

ขั้นตอนการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า เพื่อการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ
ขั้นตอนการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า เพื่อการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนการใช้ลู่วิ่งไฟฟ้า เพื่อการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นส่วนสำคัญของการดูแลสุขภาพที่ดี

แทรมโพลีน คืออะไร
แทรมโพลีน คืออะไร ? ประโยชน์และความสนุกของ Trampoline ที่อาจไม่รู้

แทรมโพลีน เป็นอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยผ้าที่ตึงอย่างแข็งแรงซึ่งขึงระหว่างโครงเหล็กโดยใช้สปริงหลายอัน เมื่อกระโดดลงมาสปริงจะทําให้ผ้าดีดตัว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top