ประเภทของเครื่องเดินวงรี (Elliptical) เลือกอย่างไรให้เหมาะกับคุณ

ประเภทของเครื่องเดินวงรี

Table of Contents

เครื่องเดินวงรี (Elliptical Machine) เป็นเครื่องออกกำลังกายหลักในอุตสาหกรรมฟิตเนส เพราะถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องออกกำลังกายที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการออกกำลังกาายแบบคาร์ดิโอ อย่างไรก็ตาม การทำความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องเดินวงรีประเภทต่าง ๆ จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น บทความนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลมาเพื่อคุณโดยเฉพาะ ช่วยให้คุณมีข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้อ โดยอิงจากความชอบส่วนตัว ความต้องการและเป้าหมายการออกกำลังกาย

เครื่องเดินวงรีแบบขับเคลื่อนด้านหน้า (Front-Drive Elliptical Machines)

เครื่องเดินวงรีแบบขับเคลื่อนด้านหน้า (Front-Drive Elliptical Machines)

เครื่องเดินวงรีแบบขับเคลื่อนด้านหน้า สิ่งที่เด่นชัดคือตัวล้อหมุนจะอยู่ด้านหน้าตัวเครื่องและสิ่งคุณที่ควรรู้สำหรับเครื่องประเภทนี้คือ

  • การออกแบบ: ล้อหมุนติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของเครื่อง สร้างการเคลื่อนไหวให้โน้มตัวไปข้างหน้า จําลองการปีนบันไดหรือเดินขึ้นเขา
  • ระยะช่วงการก้าว: เครื่องเดินวงรีแบบขับหน้ามักจะมีช่วงก้าวที่ยาวกว่า จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีช่วงขายาวหรือผู้ที่ชอบช่วงการเคลื่อนไหวที่กว้างกว่า
  • เสถียรภาพการเคลื่อนไหว: เครื่องเหล่านี้มักให้ความมั่นคงได้อย่างดีเยี่ยม โดยเป็นผลมาจากโครงสร้างที่ทนทานและล้อหมุนด้านหน้าที่เสริมความมั่นคง ทําให้เหมาะสําหรับการออกกําลังกายแบบเข้มข้นและผู้ใช้ที่ต้องการเครื่องที่มีเสถียรภาพ นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการเสริมการออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรี การพิจารณาแผนการฝึกแบบ Resistance Training (205) จะช่วยเพิ่มความมั่นคงและความแข็งแกร่งได้อีกด้วยเช่นกัน

เครื่องเดินวงรีแบบขับเคลื่อนด้านหลัง (Rear-Drive Elliptical Machines)

เครื่องเดินวงรีแบบขับเคลื่อนด้านหลัง (Rear-Drive Elliptical Machines)

เครื่องเดินวงรีแบบขับเคลื่อนด้านหลัง ตัวเครื่องมีลักษณะล้อหมุนติดตั้งอยู่ที่ส่วนหลัง และสิ่งคุณที่ควรรู้สำหรับเครื่องประเภทนี้คือ

  • การเคลื่อนไหวที่ราบรื่นและเป็นธรรมชาติ: เครื่องออกกำลังกายมอบการเคลื่อนไหวแบบที่ราบรื่นและเป็นธรรมชาติ ซึ่งจําลองความรู้สึกเหมือนการวิ่งหรือเดิน ทำให้มันยังสามารถช่วยปรับปรุงการฝึกในรูปแบบ Endurance training (165) ได้ด้วยเหมือนกัน
  • การออกแบบที่กะทัดรัด: เครื่องเหล่านี้มักมีพื้นที่วางที่กระชับ ทําให้เหมาะกับบุคคลที่มีพื้นที่ออกกําลังกายจํากัด
  • การทํางานที่เงียบ: ตัวเครื่องนั้นทํางานที่เงียบ เนื่องจากตําแหน่งของล้อหมุนที่ด้านหลัง ลดเสียงและการสั่นสะเทือนระหว่างการออกกําลังกาย

เครื่องเดินวงรีแบบขับเคลื่อนตรงกลาง (Center-Drive Elliptical Machines)

เครื่องเดินวงรีแบบขับเคลื่อนกลาง (Center-Drive Elliptical Machines)

เเครื่องเดินวงรีแบบขับเคลื่อนตรงกลาง ตัวเครื่องจะมีจานล้อหมุนตั้งอยู่ตรงกลางของเครื่อง โดยสิ่งคุณที่ควรรู้สำหรับเครื่องประเภทนี้คือ

  • กะทัดรัดและประหยัดพื้นที่: ตัวเครื่องแบบขับเคลื่อนตรงกลางออกแบบมาให้กะทัดรัดและประหยัดพื้นที่ ทําให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสําหรับฟิตเนสโฮมหรือพื้นที่ออกกําลังกายขนาดเล็ก ซึ่งหากคุณชอบอุปกรณ์ออกกำลังกายที่กระทัดรัดและไม่เปลืองพื้นที่ คุณอาจสนใจ Kettlebell (112) สำหรับการฝึกความแข็งแกร่งแบบอเนกประสงค์ได้
  • ก้าวที่ธรรมชาติ: ตัวครื่องให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและสมดุลขณะก้าว ส่งมอบประสบการณ์การออกกําลังกายลื่นไหลคล่องตัวและสบาย
  • ด้ามจับสองฝั่ง: เครื่องเดินวงรีแบบขับเคลื่อนตรงกลางมักมาพร้อมด้ามจับสองฝั่ง ซึ่งทำให้สามารถฝึกทั้งส่วนบนและล่างของร่างกาย ทำให้สามารถออกกำลังกายได้ทุกส่วน

เครื่องเดินวงรีแบบปรับความยาวก้าวได้ (Adjustable Stride Length Elliptical Machines)

เครื่องเดินวงรีแบบปรับความยาวก้าวได้ (Adjustable Stride Length Elliptical Machines)

เครื่องเดินวงรีแบบปรับความยาวก้าวได้ ให้ความยืดหยุ่นในการปรับแต่งก้าวเท้ายาวตามความต้องการของผู้ใช้ โดยสิ่งคุณที่ควรรู้สำหรับเครื่องประเภทนี้คือ

  • ความยืดหยุ่น: ตัวเครื่องสามารถปรับความยาวช่วงก้าวเท้าได้ ตอบสนองผู้ใช้หลากหลายกลุ่ม สามารถรองรับความสูงและระดับสมรรถภาพที่แตกต่างกัน ทําให้เหมาะสมกับครัวเรือนที่มีผู้ใช้หลายคน
  • ฝึกกล้ามเนื้อเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง: การปรับความยาวช่วงก้าวเท้าได้ ทำให้คุณสามารถเลือกฝึกกล้ามเนื้อที่แตกต่างกัน มันจึงเป็นรูปแบบการออกกำลังกายเพื่อ Muscle Group (217) เช่น Hamstrings, Glutes หรือ Quadriceps ทำให้การออกกําลังกายครอบคลุมและครบถ้วนมากขึ้น
  • การออกกําลังกายที่ปรับแต่งได้: เนื่องจากตัวเครื่องสามารถปรับเปลี่ยนการออกกําลังกายได้ คุณจึงสามารถเลือกรูปแบบ เพื่อเพิ่มความท้าทายและน่าสนใจมากขึ้น เช่น จําลองการออกกําลังกายแบบเดิน วิ่งจ๊อกกิ้ง วิ่งเร็ว หรือประเภท Cross-training (159)  ก็ได้

เครื่องเดินวงรีแบบแบบครอสเทรนเนอร์ (Cross-Trainer Elliptical Machines)

เครื่องเดินวงรีแบบแบบครอสเทรนเนอร์ (Cross-Trainer Elliptical Machines)

เครื่องเดินวงรีแบบแบบครอสเทรนเนอร์ บ้างก็เรียกว่า เครื่องฝึกเดินวงรีแบบผสม หรือ Hybrid Ellipticals ตัวเครื่องได้รวมประโยชน์ของการฝึกที่ครอบคลุมทุกฟังก์ชัน พร้อมคุณสมบัติเพิ่มเติม โดยสิ่งคุณที่ควรรู้สำหรับเครื่องประเภทนี้คือ

  • ตัวเลือกการออกกําลังกายที่หลากหลาย: เครื่องครอสเทรนเนอร์ส่วนใหญ่สามารถปรับแรงต้าน ระดับความลาดชัน และโปรแกรมการออกกําลังกายเพิ่มเติมได้ ทำให้มอบประสบการณ์การออกกําลังกายที่หลากหลาย เพื่อเป้าหมายกล้ามเนื้อต่างๆ และเพิ่มความเข้มข้นในการฝึกซ้อมของคุณ
  • การเน้นส่วนบนของร่างกาย: เครื่องครอสเทรนเนอร์มีด้ามจับที่เคลื่อนไหวได้ ซึ่งช่วยกระตุ้นกล้ามเนิ้อส่วนบนของร่างกาย ทำให้ได้ออกกำลังทั้งร่างกาย เพิ่มความแข็งแรง การไหลเวียนโลหิต และการเผาผลาญแคลอรี
  • ตัววัดผลการออกกําลังกายขั้นสูง: เครื่องเหล่านี้มักมาพร้อมคอนโซลขั้นสูงที่มีเมตริกการออกกําลังกายแบบละเอียด เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ ความเร็ว ระยะทาง และแคลอรีที่เผาผลาญ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้คุณติดตามและตรวจสอบความก้าวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การทำความรู้จักประเภทต่าง ๆ ของเครื่องเดินวงรี ช่วยเปิดโอกาสให้คุณได้มีตัวเลือกการออกกำลังกายที่หลากหลาย มีประสิทธิภาพและตรงเป้าได้มากขึ้น ไม่ว่าคุณจะเลือกรูปแบบเครื่องแบบขับเคลื่อนด้านหน้า ด้านหลัง ตรงกลาง ปรับก้าวเท้ายาวได้ หรือครอสเทรนเนอร์ ทุกประเภทมอบคุณสมบัติและประโยชน์ที่แตกต่างกันไป สิ่งสำคัญคือการพิจารณาความต้องการ ความชอบ พื้นที่ในการจัดวางเครื่อง และเป้าหมายที่จัดเจน เพื่อจะส่งเสริมให้การออกกำลังกายของคุณนั้นสนุกเพลิดเพลินมากกว่าเดิม

อ้างอิง : 

  1. Forbes – The Best Elliptical Machines For Home, According To Gear Experts.
    https://www.forbes.com/sites/forbes-personal-shopper/article/best-elliptical-machines-for-home/?sh=2066bcc876e0
  2. Garagegymreviews – Elliptical Buying Guide (2023): How To Find Your Perfect Match.
    https://www.garagegymreviews.com/elliptical-buying-guide
  3. Consumerreports – How to Choose an Elliptical.
    https://www.consumerreports.org/health/ellipticals/buying-guide/
Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

ลู่วิ่งขึ้น Error แก้ยังไง
ลู่วิ่งขึ้น Error แก้ยังไง? รวมปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นพร้อมวิธีแก้ไข

ลู่วิ่งขึ้น Error หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้ลู่วิ่งหลายคนพบเจอคือการปรากฏข้อความผิดพลาดบนจอแสดงผล ในบทความนี้ เราจึงจะมาพูดถึงข้อผิดพลาด

เครื่องออกกำลังกาย ลู่วิ่ง จักรยาน และเครื่องเดินวงรี เลือกแบบไหนดีที่สุด
เครื่องออกกำลังกาย ลู่วิ่ง จักรยาน และเครื่องเดินวงรี เลือกแบบไหนดีที่สุด

การเลือกเครื่องออกกำลังกาย ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี ซึ่งในบรรดาตัวเลือกที่มีอยู่

เชือกกระโดด
เชือกกระโดดยี่ห้อไหนดี รีวิว 10 อุปกรณ์กระโดดเชือก ยี่ห้อแนะนำ ที่ดีที่สุด

ยินดีต้อนรับสู่คู่มือฉบับครอบคลุมของเราเกี่ยวกับ 10 ยี่ห้อเชือกกระโดดยอดนิยม ในบทความนี้เราจะนําเสนอ 10

วิธีการป้องกันอันตรายขณะใช้จักรยานออกกำลังกาย
วิธีการป้องกันอันตรายขณะใช้จักรยานออกกำลังกาย

วิธีการป้องกันอันตรายขณะใช้จักรยานออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่คำคัญมากและเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม จักรยานออกกำลังกายเป็นเครื่องมือ

Side Stepper คืออะไร
Side Stepper คืออะไร เครื่องออกกำลังกายที่ให้ประโยชน์สูงที่ถูกมองข้าม

Side Stepper คืออะไร ป็นอุปกรณ์ฟิตเนสที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเลียนแบบการเคลื่อนไหวไปด้านข้าง มีความคล้ายคลึงกับมินิสเต็ปเปอร์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top