ป้องกันอุบัติเหตุ Elliptical วิธีลดอาการบาดเจ็บจากการใช้เครื่องเดินวงรี

ป้องกันอุบัติเหตุ Elliptical

Table of Contents

ป้องกันอุบัติเหตุ Elliptical และวิธีลดอาการบาดเจ็บจากการใช้เครื่องเดินวงรี ซึ่งผมในฐานะเทรนเนอร์ฟิตเนสมืออาชีพ เรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด รวมถึงการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายอย่างเครื่องเดินวงรี ซึ่งเป็นเครื่องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออีกประเภทหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวทั้งส่วนบน ส่วนล่างของร่างกาย และมีแรงกระแทกต่ำ แม้ว่าเครื่องจะออกแบบให้ปลอดภัยมากแค่ไหน แต่สิ่งสำคัญคืออย่าลืมการป้องกันอุบัติเหตุและการหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ ในบทความนี้จะมาแนะนำกระบวนการทีละขั้นตอนก่อนออกกำลัง ช่วยป้องกันอุบัติเหตุ และการบาดเจ็บจากการใช้เครื่องเดินวงรี เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะสามารถออกกำลังกายบนเครื่องออกกำลังนี้ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีสุขภาพที่ดี

การลดความเสี่ยงอาการบาดเจ็บจากเครื่องเดินวงรี

การใช้เครื่องเดินวงรี (Elliptical Machine) เป็นการออกกำลังกายที่คุ้มค่าและปลอดภัย หากมีการป้องกันร่วมด้วยอย่างเหมาะสม ด้วยการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่จำเป็น คุณสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บจากการใช้เครื่องได้ อีกทั้งยังช่วยให้คุณได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากอุปกรณ์ออกกำลังกายนี้

การวอร์มอัพและการยืดกล้ามเนื้อ ป้องกันอุบัติเหตุ Elliptical

การวอร์มอัพและการยืดกล้ามเนื้อ

  • การวอร์มอัพ (Warm-Up) ก่อนก้าวเข้าสู่เครื่องเดินวงรี ควรใช้เวลาสักสองสามนาที เพื่อวอร์มอัพร่างกายก่อน โดยการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเบา ๆ เช่น เดินเร็ว หรือวิ่งจ๊อกกิ้งเบา ๆ รวมถึงเล่นเครื่องวิ่งวงรีใช้แรงต้านแบบเบา และจังหวะที่ช้า ๆ ก่อน ทั้งนี้เพื่อเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ อบอุ่นร่างกาย และเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนการออกกำลังกาย ซึ่งถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของการออกกำลังกายแบบ Aerobic (154)
  • หลังจากการวอร์มอัพเรียบร้อยแล้วอย่าลืมยืดกล้ามเนื้อด้วย โดยเฉพาะกลุ่มกล้ามเนื้อหลัก คุณสามารถใช้ Dynamic stretching (198) เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อ เช่น ควอดริเซ็ป เอ็นร้อยหวาย น่อง และกล้ามเนื้อสะโพกพร้อมสำหรับเซสชั่นข้างหน้า ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น การเคลื่อนไหว และลดความเสี่ยงของอาการตึงหรือการบาดเจ็บระหว่างการออกกำลังกาย

การวางเท้าที่เหมาะสมบน เครื่องเดินวงรี

การวางเท้าที่เหมาะสม

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเท้าของคุณอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องบนแป้นเหยียบก่อนเริ่มออกกำลังกาย ให้คุณวางเท้าบนแป้นเหยียบเต็มส้นเท้าและไม่ออกแรงกระแทกจนเกินไป สิ่งนี้จะทำให้คุณวางเท้าได้มั่นคงและป้องกันการลื่นไถล หรือเสียสมดุลระหว่างการออกกำลังกายได้ ซึ่งจะเป็นรากฐานสำหรับการออกกำลังกายทั้งตัว (197)

ขณะใช้เครื่องเดินวงรี หลีกเลี่ยงการวิ่งเร็วเกินและอย่าให้มีระยะก้าวเท้ามากเกินไป ซึ่งในส่วนนี้หมายถึงการยืดขาไปข้างหน้าหรือข้างหลังมากไป การก้าวยาวเกินไปอาจทำให้ก้าวพลาด หรือข้อต่อของคุณตึงได้ โดยเฉพาะหัวเข่า ให้เน้นไปที่การรักษาช่วงการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติและสบายแทน

รักษาท่าทางที่เหมาะสมของเครื่องเดินวงรี

รักษาท่าทางที่เหมาะสม

  1. จัดลำตัวในท่าตัวตรง รักษาท่าทางและลำตัวให้ตรงตลอดการออกกำลังกาย ทำหลังตรง ไหล่ผ่อนคลาย และมองไปข้างหน้าเพื่อ Core stability (196) ที่ดีที่สุด หลีกเลี่ยงการงอหรือพิงที่จับมากเกินไป เพราะอาจทำให้หลังของคุณตึงและเสียการทรงตัวได้
  2. ใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวของคุณ กระตุ้นด้วยการเกร็งกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว แขม่วท้องเพื่อดึงสะดือเข้าหากระดูกสันหลัง สิ่งนี้จะช่วยให้ร่างกายของคุณมั่นคงและรักษาการทรงตัวที่เหมาะสมในระหว่างการออกกำลังกาย โดยแกนกลางที่แข็งแรงยังช่วยเพิ่มความสมดุลโดยรวมอีกด้วย

เพิ่มความเข้มของการใช้เครื่องเดินวงรีขึ้นทีละน้อย ป้องกันอุบัติเหตุ Elliptical

เพิ่มความเข้มขึ้นทีละน้อย

  1. เริ่มที่ระดับง่าย ๆ เล่นได้สบาย: เริ่มต้นการออกกำลังกายด้วยเครื่องเดินวงรีที่ระดับสบาย ๆ ให้เหมาะกับระดับความฟิตและประสบการณ์ของคุณ จากนั้นจึงค่อยเพิ่มแรงต้านหรือความเร็วเมื่อร่างกายของคุณคุ้นเคยกับการออกกำลังกายมากขึ้น โดยใช้หลักการ Progressive Overload (203) เพื่อเป็นการท้าทายตัวเอง แต่ควรหลีกเลี่ยงการเพิ่มความเข้มข้นอย่างกะทันหันหรือรุนแรง
  2. ฟังเสียงร่างกายของคุณ ให้ความสนใจกับสัญญาณเตือนของร่างกายในระหว่างที่ออกกำลังกายด้วย หากคุณรู้สึกเจ็บปวด วิงเวียน หรือหายใจถี่ ให้ชะลอหรือหยุดออกกำลังกายเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่เสี่ยงต่อการ Overtraining (225) ซึ่งสิ่งนี้ห้ามละเลยโดยเด็ดขาด เนื่องจากร่างกายแต่ละคนมีข้อจำกัดที่แตกต่าง ให้คุณปรับการออกกำลังกายตามความเหมาะสมจะดีกว่า

ความปลอดภัยและการบำรุงรักษาอุปกรณ์

ความปลอดภัยและการบำรุงรักษาอุปกรณ์

  1. เช็กตัวเครื่องเพื่อความปลอดภัย: ก่อนใช้เครื่องเดินวงรี ควรทำความคุ้นเคยกับปุ่มต่าง ๆ และฟังก์ชันด้านความปลอดภัยของเครื่องที่มีให้ ควรสำรวจปุ่มกดต่าง ๆ รวมถึงปุ่มหยุดฉุกเฉินหรือที่จับเพื่อความปลอดภัย ทำความเข้าใจว่าคุณสมบัติเหล่านี้ทำงานอย่างไร และใช้ตามความจำเป็น
  2. การบำรุงรักษาอุปกรณ์: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องเดินวงรีของคุณอยู่ในสภาพที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลัง โดยเครื่องได้มีการดำเนินการบำรุงรักษาตามปกติ มีการรักษาความสะอาดของเครื่องจักร ส่วนที่เป็นกลไกสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น หมั่นตรวจสอบเพื่อหาร่องรอยความเสียหายของอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ หากคุณสังเกตเห็นปัญหาใด ๆ ให้ติดต่อช่างมืออาชีพ เพื่อทำการซ่อมแซม

ดื่มน้ำให้เพียงพอและหยุดพัก

การให้ความชุ่มชื้นเป็นสิ่งสำคัญระหว่างการออกกำลังกาย ให้เตรียมขวดน้ำไว้ใกล้ตัวและจิบน้ำเป็นระยะ เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำตลอดการออกกำลังกาย ซึ่งการขาดน้ำสามารถนำไปสู่ความเหนื่อยล้า ส่งผลต่อความสมดุลและการทำงานของร่างกายได้

ดื่มน้ำให้เพียงพอและหยุดพัก

และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหยุดพักบ้างในระหว่างการออกกำลังกาย ฟังร่างกายของคุณ ควรรู้ว่าเมื่อใดที่คุณต้องหยุดพักและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การปฏิบัตินี้ช่วยให้ร่างกายของคุณมีการ Active recovery (219) ซึ่งช่วยในการรักษาและการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ รวมทั้งหากออกแรงมากเกินไปอาจยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บได้ง่าย แนะนำให้คุณใช้โปรแกรมออกกำลังกายในตัวหรือตั้งเวลา เพื่อเตือนตัวเองให้หยุดพักเป็นระยะ

สรุปข้อมูล ป้องกันอุบัติเหตุ Elliptical

การให้ความสำคัญกับความปลอดภัยขณะใช้เครื่องเดินวงรีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดีและป้องกันการบาดเจ็บ ให้คุณลองทำตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในบทความนี้ รวมถึงการวอร์มอัพและการยืดกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม รักษาท่าทางให้ดี แล้วค่อย ๆ เพิ่มระดับความเข้มข้น และอีกสิ่งที่สำคัญคือให้ตระหนักถึงความปลอดภัยและการบำรุงรักษาอุปกรณ์ ซึ่งจะทำให้คุณได้ใช้ประโยชน์จากเครื่องเดินวงรีอย่างสูงสุด และได้เพลิดเพลินไปกับการออกกำลังกาย โดยที่สามารถป้องกันอุบัติเหตุและการบาดเจ็บได้ ทั้งยังเพิ่มประสิทธิผลของการออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ ให้คุณได้เริ่มต้นเส้นทางการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพที่สมบูรณ์

อ้างอิง : 

  1. Prevention – 10 Mistakes You’re Making On The Elliptical.
    https://www.prevention.com/fitness/a20437753/worst-workout-mistakes-on-the-elliptical-trainer-machine/
  2. Consumerreports – How to Choose an Elliptical.
    https://www.consumerreports.org/health/ellipticals/buying-guide/
  3. Cnet – How to work out on an elliptical: The best tips and tricks.
    https://www.cnet.com/health/fitness/how-to-work-out-on-an-elliptical-the-best-tips-and-tricks/

 

Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

Kettlebells คืออะไร
Kettlebells คืออะไร อุปกรณ์ออกกำลังกาย ที่ใช้ได้หลายโปรแกรม

ถ้าเราบอกคุณว่ามีอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่สามารถช่วยพัฒนาสมรรถภาพของคุณได้หลายด้าน อยากรู้ไหมว่าคืออะไร ? สิ่งนั้นก็คือ เคตเทิลเบล (Kettlebells)

เครื่องเดินวงรี
เครื่องเดินวงรี ยี่ห้อไหนดี รีวิว 10 Elliptical ยี่ห้อแนะนำที่ดีที่สุด

เครื่องเดินวงรีเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการออกกําลังกายให้ฟิต ในบทความนี้ เราได้รวบรวมแบรนด์เครื่องเดินวงรีท็อป 10 อันดับ

Dip Bar คืออะไร
Dip Bar คืออะไร ? เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ออกกำลังกายชนิดนี้

Dip Bar คืออะไร ดิปบาร์คือหนึ่งในเครื่องมือช่วยเพิ่มความฟิตให้กับร่างกายของคุณ โดยเป็นเครื่องมือง่ายๆ แต่นํามาใช้ได้หลากหลาย

ลู่วิ่งไฟฟ้าพับได้
ลู่วิ่งไฟฟ้าพับได้ รวมทุกสิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อลู่วิ่งไฟฟ้าไปใช้งาน

ลู่วิ่งไฟฟ้าพับได้ เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในโลกยุคปัจจุบันที่รีบเร่ง การหาเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย ลู่วิ่งไฟฟ้าพับได้

Side Stepper คืออะไร
Side Stepper คืออะไร เครื่องออกกำลังกายที่ให้ประโยชน์สูงที่ถูกมองข้าม

Side Stepper คืออะไร ป็นอุปกรณ์ฟิตเนสที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเลียนแบบการเคลื่อนไหวไปด้านข้าง มีความคล้ายคลึงกับมินิสเต็ปเปอร์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top