ถุงมือออกกำลังกาย คืออะไร? ตัวช่วยให้การฝึกฝนของคุณง่ายขึ้น

ถุงมือออกกำลังกาย คืออะไร

Table of Contents

ถุงมือออกกำลังกาย เป็น สิ่งเล็กๆ น้อยๆ สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างมาก การที่คุณมีถุงมือออกกําลังกายที่เหมาะสม สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่เรื่องแฟชั่นสวยงาม แต่ยังช่วยในการหยิบจับที่ดีขึ้น ป้องกันอาการบาดเจ็บและแม้กระทั่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการฝึกฝนของคุณได้ด้วย หลายคนอาจสับสนว่าจะเริ่มซื้อถุงมืออย่างไร แต่ไม่ต้องกังวลเพราะในบทความนี้จะอธิบายข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ ถุงมือออกกำลังกาย ว่าทําไมคุณต้องการใช้งานและวิธีเลือกคู่ที่เหมาะสมที่สุดสําหรับความต้องการของคุณ

ทําไมต้องใช้ ถุงมือออกกําลังกาย

ทําไมต้องใช้ ถุงมือออกกําลังกาย

ในการออกกำลังกายต่าง ๆ ถุงมือออกกําลังกาย หรือบางครั้งเรียกว่าถุงมือยิม ให้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น การฝึกฝนยกน้ำหนัก (166) ที่มีการหยิบยกอุปกรณ์ที่หนัก หรือ การฝึกคาลิสเทนิค (153) ที่มีท่าทางผลักหรือดันกับพื้นที่ต่าง ๆ ที่คุณออกกำลังสามารถสร้างอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ ทำให้ถุงมือออกกำลังกายมีส่วนช่วยคุณได้ดังนี้

  • ให้การป้องกันที่ครอบคลุม: ถุงมือช่วยป้องกันมือของคุณจากตะคริวและตุ่มพองจากการเสียดสี ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการยกน้ําหนักหรือใช้อุปกรณ์ยิมบางชนิดอย่างซ้ำ ๆ
  • การจับที่กระชับ: ฝ่ามือที่เปียกชื้นเหงื่อ ทําให้ยากต่อการจับบาร์ยกน้ำหนักหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ถุงมือช่วยปรับปรุงการจับให้กระชับขึ้น และลดโอกาสที่มือจะลื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ
  • การสนับสนุนข้อมือ: บางคู่ถุงมือยังให้การสนับสนุนข้อมือ ซึ่งสามารถเป็นประโยชน์หากคุณกําลังยกน้ําหนักหนักๆ

หากกําลังมองหาอุปกรณ์ออกกําลังกายที่ดีขึ้น คุณสามารถดูเพิ่มเติมได้จากหัวข้อ ถุงมือออกกําลังกายที่ดีที่สุด Top 10 (423)

ประเภทต่างๆ ของถุงมือออกกําลังกาย

มีถุงมือออกกําลังกายหลายประเภท ที่ออกแบบมาเฉพาะสําหรับกิจกรรมต่างๆ โดยออกมาสามประเภทหลักดังนี้ :

  1. ถุงมือแบบเต็มนิ้ว (Full-finger gloves): มีลักษณะคลุมนิ้วทั้งหมดและเหมาะสมสําหรับการออกกําลังกายกลางแจ้ง เช่น ออกกำลังกายช่วงหน้าหนาวหรือสําหรับกีฬากลางแจ้ง เช่น การขี่จักรยาน
  2. ถุงมือแบบครึ่งนิ้ว (Half-finger gloves): ถุงมือประเภทนี้พบเห็นบ่อยในยิม มีลักษณะคลุมแค่ครึ่งนิ้ว ให้ความรู้สึกสบายและการจับที่เป็นธรรมชาติเมื่อใช้ร่วมกับอุปกรณ์
  3. ถุงมือพันข้อมือ (Wristwrap gloves): มาพร้อมกับสายรัดข้อติดมากับถุงมือ คุณสมบัติที่โด่นเด่นคือให้การสนับสนุนข้อและช่วยพยุงมือโดยเฉพาะสําหรับการยกน้ําหนักกับท่าที่ออกแรงดัน

วัสดุมีความสําคัญของถุงมือ

วัสดุมีความสําคัญของถุงมือ

วัสดุของถุงมือมีบทบาทสําคัญอย่างยิ่งต่อประสิทธิภาพของมัน วัสดุทั่วไปที่ใช้ในถุงมือ ได้แก่:

  • หนัง: ให้ความทนทานและการจับที่กระชับมือที่ดี แต่ข่อเสียคืราคาค่อนข้างแพง
  • ยางนีโอพรีน (Neoprene): มีคุณสมบัติกันน้ํา เหมาะสําหรับคนมือเหงื่อออกเยอะ หรือสําหรับ การฝึกฝนแบบแอโรบิค (154)
  • ตาข่าย: วัสดุที่เป็นตาข่ายมีคุณสมบัติพิเศษช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้นและทําให้มือเย็นสบายขณะออกกําลังกาย

วิธีเลือกขนาดที่เหมาะสม

เช่นเดียวกับรองเท้าหรืออุปกรณ์อื่น ๆ  ขนาดที่เหมาะสมนั้นมีความสําคัญอย่างยิ่ง โดยถุงมือที่ขนาดพอดีจะเพิ่มประสบการณ์การออกกําลังกายของคุณได้มากขึ้น ในตรงกันข้ามขนาดที่พอดีไม่ดีทำให้หลวมเทอะทะ หรือเกิดการบาดเจ็บ

  1. วัดขนาดมือ: ใช้สายวัดวัดรอบข้อมือของมือที่ใช้ถนัด เพื่อให้ได้ไซส์ที่ถูกต้องที่สุด
  2. ลองก่อนซื้อ: หากเป็นไปได้ให้คุณลองสวมหลาย ๆ คู่จนกว่าจะถูกใจ เพื่อดูว่าคู่ไหนรู้สึกสบายมือที่สุด
  3. รูปแบบถุงมือ: ถุงมือมือทั้งการปิดด้วยสายรัดง่ายต่อการปรับ แต่บางคนชอบรูปแบบถุงมือดึง ลองพิจารณาว่าคุณสะดวกใช้รูปแบบไหนมากกว่า

เพื่อเปิดประสบการณ์การเลือกถุงมือกีฬาที่มากขึ้น คุณสามารถดูหัวข้อเพิ่มเติมได้ที่ วิธีเลือกถุงมือออกกำลังกาย (387)

เมื่อไรควรเปลี่ยนถุงมือออกกําลังกาย

ไม่ว่าถุงมือจะดีเพียงใด การใช้งานอย่างเป็นประจําก็จะเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ให้คุณหมั่นสังเกตถุงมือบ่อย ๆ เช่น วัสดุบางลง, ประสิทธิภาพการจับลดลง หรือขณะใช้งานรู้สึกไม่แน่นเหมือนเคย จําไว้ว่าถุงมือของคุณมีใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแต่ไม่ใช่เป็นอุปสรรคการออกกําลังกายของคุณ

เมื่อไรควรเปลี่ยนถุงมือออกกําลังกาย

ถุงมือออกกําลังกายเป็นอุปกรณ์เสริมที่มีคุณประโยชน์มากมายสําหรับนักออกกําลังกาย ไม่ว่าคุณจะยกน้ําหนัก, ฝึกด้วยน้ําหนักตัวเอง, หรือในการฝึกเพิ่มพละกำลัง  ถุงมือเหล่านี้มอบการป้องกัน การจับที่กระชับขึ้น และบางครั้งช่วยพยุงข้อมือไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ เมื่อเลือกจะซื้อคู่หนึ่ง ให้พิจารณาประเภท, วัสดุ, และขนาด ให้เป็นที่แน่ใจว่าสามารถตอบสนองความต้องการของคุณ และอย่าลืมตรวจสอบสภาพของมันอยู่เสมอ ให้เปลี่ยนเมื่อจําเป็นเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการออกกําลังกาย

 

คําถามที่พบบ่อย

1. ถุงมือออกกําลังกายจําเป็นสําหรับการยกน้ําหนักหรือไม่?

ไม่จําเป็นอย่างเคร่งครัดสําหรับการยกน้ําหนัก แต่พวกมันสามารถให้ประโยชน์ พวกมันให้การป้องกันต่อตะคริวและตุ่มพอง และเพิ่มการจับ โดยเฉพาะเมื่อมือเปียกชื้น บางถุงมือยังให้การสนับสนุนข้อมือ ซึ่งเป็นประโยชน์สําหรับการยกน้ําหนักหนักๆ

2. เราสามารถซักถุงมือออกกําลังกายของฉันได้หรือไม่?

ได้ ส่วนใหญ่ถุงมือออกกําลังกายสามารถซักได้ อย่างไรก็ตาม สําคัญอย่างยิ่งที่ต้องตรวจฉลากการดูแลหรือคําแนะนําจากผู้ผลิตก่อนซัก การซักมือในน้ําเย็นพร้อมผงซักฟอกอ่อนๆ โดยทั่วไปถูกแนะนํา หลังจากซัก ดีที่สุดคือให้มันแห้งเองแทนการใช้เครื่องอบเพื่อรักษารูปร่างและความทนทานของมัน

3. ถุงมือออกกําลังกายช่วยป้องกันปวดข้อมือหรือไม่?

บางคู่ถุงมือมาพร้อมสายรัดข้อมือติดไว้ ซึ่งให้การสนับสนุนข้อมือเพิ่มเติม สายรัดเหล่านี้สามารถช่วยกระจายน้ําหนักตามแขนต้นแทนที่จะใส่แรงกดทั้งหมดที่ข้อมือ หากคุณมีปัญหาข้อมือหรือกําลังยกน้ําหนักหนักๆ คุณอาจพบว่าถุงมือเหล่านี้เป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตาม สําคัญอย่างยิ่งที่ต้องใช้เทคนิคการยกที่ถูกต้องเพื่อลดแรงกดที่ข้อมือ

4. ถุงมือออกกําลังกายของเราควรแน่นแค่ไหน?

ถุงมือออกกําลังกายของคุณควรมีขนาดพอดี แต่ไม่ควรแน่นเกินไปจนจํากัดการไหลเวียนเลือดหรือก่อให้เกิดความไม่สบาย สําคัญที่ต้องมีความยืดหยุ่นและเสรีภาพในการเคลื่อนไหว เมื่อลองถุงมือ ให้เคลื่อนไหวนิ้วและทดสอบการจับเพื่อให้แน่ใจว่าขนาดพอดี

 

อ้างอิง :

  1. mamally – The A-Z Guide To Weightlifting Gloves – Sports & Fitness.
    https://mamally.com/the-a-z-guide-to-weightlifting-gloves/
  2. Burnlab – Workout gloves vs bare hands.
    https://burnlab.co/blogs/faq/workout-gloves-vs-bare-hands
  3. Medium – Why Do You Need Gym Gloves?
    https://medium.com/@martinroy/why-do-you-need-gym-gloves-f725a619c1b6
Picture of Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

กางเกงสำหรับผู้ชาย
กางเกงสำหรับผู้ชาย ความแตกต่างของกางเกงประเภทต่าง ๆ

อธิบายสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ประเภทของ กางเกงสำหรับผู้ชาย ควรเลือกใส่แบบไหนไปออกกำลังกาย รวมถึงวิธีการดูแลรักษากางเกงให้ใช้งานได้นานขึ้น

กางเกงสำหรับผู้หญิง
กางเกงสำหรับผู้หญิง เรื่องที่ควรรู้ก่อนเพื่อเลือกกางเกงที่เหมาะสม

การรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับ กางเกงสำหรับผู้หญิง ทุกเรื่องที่ควรรู้ก่อน เพื่อเลือกกางเกงออกกำลังกายที่เหมาะสม

วิธีเลือกเสื้อผ้าออกกำลังสำหรับผู้หญิง
วิธีเลือกเสื้อผ้าออกกำลังสำหรับผู้หญิง อย่างไรให้เหมาะสมกับการฝึก

ประเภทของการออกกําลังกายมีบทบาทสําคัญอย่างยิ่งในการตัดสินใจ โดยเฉพาะ วิธีเลือกเสื้อผ้าออกกำลังสำหรับผู้หญิง เพื่อสวมใส่เคลื่อนไหวได้สบายตัว

เสื้อออกกำลังกายสำหรับผู้ชาย เลือกแบบไหนดี
เสื้อออกกำลังกายสำหรับผู้ชาย เลือกแบบไหนดี ถึงจะสวมใส่สบาย?

เสื้อออกกำลังกายสำหรับผู้ชาย ควรเลือกแบบไหนดี ถึงจะสวมใส่สบายและเหมาะแก่การออกกำลังกาย? ในบทความนี้เราจะพาคุณมาดูกัน

เลือกรองเท้ากีฬาอย่างไร ให้สวมใส่สบายและปลอดภัย
เลือกรองเท้ากีฬาอย่างไร ให้สวมใส่สบายและปลอดภัย

เลือกรองเท้ากีฬาอย่างไร ? รองเท้านั้นมีประสิทธิภาพสามารถช่วยให้การสนับสนุนแรงกดทับ ช่วยให้การออกกำลังของคุณนั้นปลอดภัยและเคลื่อนไหวได้ดี

รองเท้าออกกำลังกาย
รองเท้าออกกำลังกาย สำคัญอย่างไรกับการฝึกฝนแต่ละประเภท

รองเท้าออกกำลังกาย ช่วยให้การฝึกฝนต่าง ๆ ของคุณราบรื่บมากขึ้น ให้การสนับสนุน ลดแรงกระแทก และการยึดเกาะที่เหมาะสมกับกิจกรรมนั้น ๆ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top