วิธีการจับ EZ Bar อย่างถูกต้อง เพื่อการออกกำลังกายที่ปลอดภัย

วิธีการจับ EZ Bar

Table of Contents

การฝึกความแข็งแรงของร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ มักต้องการความเข้าใจในอุปกรณ์และเทคนิคต่าง ๆ สำหรับอุปกรณ์ EZ Bar หรือบาร์เบลชนิดโค้ง เป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่ได้รับความนิยมในฟิตเนสทั่วโลก ด้วยรูปทรงเฉพาะตัวนี้ ทำให้ผู้ออกกำลังกายประโยชน์มากขึ้นจากการออกกำลังกายด้วยบาร์เหล็กแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะในแง่ความสบายในการจับและการฝึกกล้ามเนื้อเป้าหมายเฉพาะ ในบทความนี้จะอธิบาย วิธีการจับ EZ Bar ชนิดนี้อย่างถูกต้อง เพื่อให้คุณได้ประโยชน์สูงสุดจากการออกกําลังกาย และลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

วิธีการจับ EZ Bar ที่ถูกต้อง

บาร์เบลชนิดนี้มีลักษณะเด่นคือ มีรูปทรงโค้ง ซึ่งช่วยให้มีตําแหน่งจับหลากหลายรูปแบบ การจับอย่างถูกต้องส่งผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพการออกกําลังกาย ก่อนที่เราจะดูรายละเอียดของการจับบาร์เบลชนิดนี้ควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่า EZ Bar คืออะไร (122) จากนั้นสามารถเริ่มฝึกจับโดยมีวิธีการดังต่อไปนี้

วิธีการจับ EZ Bar ที่ถูกต้อง

  • การจับแบบมาตรฐาน: การจับแบบมาตรฐานคือ การวางมือบนโค้งนอกของบาร์ โดยให้ฝ่ามือหงายขึ้น การจับแบบนี้เหมาะสําหรับการออกกําลัง เช่น งอแขนด้วยบาร์น้ำหนักหรือกดศีรษะ
  • การจับแบบกลับด้าน: สําหรับการจับแบบกลับด้าน ให้หงายมือให้ฝ่ามือหงายลง การจับแบบนี้ใช้สําหรับการออกกําลัง เช่น งอแขนยกน้ำหนักกลับด้าน
  • การจับแบบใกล้: เมื่อต้องการฝึกกล้ามเนื้อ biceps หรือ tricep การจับรูปแบบนี้มีประโยชน์อย่างมาก โดยให้วางมือบนโค้งในของบาร์
  • การจับแบบกว้าง: การจับที่กว้างขึ้นโดยใช้โค้งนอกสุด อาจช่วยเป้าหมายกล้ามเนื้อ biceps ส่วนนอกได้ดีขึ้น

ประโยชน์ของการใช้ EZ Bar

รูปทรงเฉพาะตัวของบาร์เบลชนิดนี้ให้ประโยชน์หลายอย่าง รวมถึงลดแรงกดทับข้อมือ และกระตุ้นกล้ามเนื้อเป้าหมายได้ดี หากคุณกําลังเปลี่ยนจากบาร์เหล็กตรงหรือดัมเบล จะพบว่าบางท่าออกกําลังสบายขึ้นเนื่องจากด้ามจับที่ออกแบบมาเพื่อรองรับสรีระมากขึ้นของบาร์เบลชนิดนี้

การผสานบาร์เบลชนิดนี้ เข้ากับอุปกรณ์อื่น

การผสานบาร์เบลชนิดนี้ เข้ากับอุปกรณ์อื่น

เพื่อเสริมสร้างการฝึกให้ดียิ่งขึ้น ลองนําบาร์เบลชนิดนี้มาใช้ร่วมกับอุปกรณ์ยิมอื่นๆ เช่น ใช้บาร์เบลช่วยฝึกกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน สลับกับการใช้เคตเติลเบล  (112) ที่ให้ช่วงการเคลื่อนไหวที่แตกต่าง และสามารถใช้ฝึกทั้งร่างกาย นอกจากนี้ บาร์โหน (Pull-Up Bars) (119) ยังช่วยเสริมการฝึกส่วนบนได้ เพราะเป็นการฝึกแบบองค์รวม

เครื่องแต่งกายที่เหมาะสมสําหรับการออกกําลังกาย

เมื่อใช้อุปกรณ์ฟิตเนส เครื่องแต่งกายที่เหมาะสมช่วยให้การออกกําลังสะดวกสบายและปลอดภัย ถุงมือยิม (346) ช่วยเพิ่มการจับและลดรอยถลอก นอกจากนี้ รองเท้าที่เหมาะสม (347) จะช่วยเพิ่มความมั่นคง โดยเฉพาะท่ายืน

การฝึกความแข็งแรงอย่างมีประสิทธิภาพนั้นสําคัญต่อสุขภาพและสมรรถนะทางกายภาพเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม มันก็ต้องอาศัยความมุ่งมั่น วินัย และความเข้าใจในเทคนิคที่ถูกต้องเช่นกัน EZ Bar เป็นเพียงอุปกรณ์ชิ้นที่ช่วยอํานวยความสะดวกให้เรา ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้อุปกรณ์ใด สิ่งสําคัญคือต้องมุ่งมั่นฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เรียนรู้เทคนิคที่ถูกต้อง และที่สําคัญที่สุดคือตั้งใจทําอย่างเต็มที่ในทุกครั้งที่ออกกําลังกาย ด้วยวิธีนี้คุณจะสามารถบรรลุเป้าหมายทางสุขภาพและเพิ่มความฟิตของคุณได้อย่างแน่นอน

 

อ้างอิง:

  1. coachmaguk – How To Master The EZ-Bar Curl.
    https://www.coachweb.com/biceps-exercises/7123/how-to-master-the-ez-bar-curl
  2. Quora – How can l hold an EZ barbell properly in order to do bicep curls?
    https://www.quora.com/How-can-l-hold-an-EZ-barbell-properly-in-order-to-do-bicep-curls
  3. Bodybuilding – Close-grip EZ-bar curl | Exercise Videos & Guides.
    https://www.bodybuilding.com/exercises/close-grip-ez-bar-curl
Picture of Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

ประเภทของเสื่อโยคะ
ประเภทของเสื่อโยคะ ที่ใช้ในการออกกำลังกาย

ประเภทของเสื่อโยคะ นั้นมีหลายประเภท เสื่อโยคะทำหน้าที่เป็นพื้นที่ที่สำคัญของคุณในระหว่างการฝึกโยคะ มอบความสะดวกสบายและรากฐานที่มั่นคง

ประโยชน์ของดัมเบล
ประโยชน์ของดัมเบล ที่ใช้สำหรับการออกกำลังกาย

ประโยชน์ของดัมเบล ที่ใช้ในการออกกำลังกายตามโปรแกรมการออกกำลังกายของคุณนั้นมีมากมาย และดัมเบลสามารถใช้งานให้เหมาะกับทุกรูปแบบ

ลู่วิ่งไฟฟ้า Treadmills เครื่องวิ่งออกกำลังกาย และข้อมูลที่ควรรู้
ลู่วิ่งไฟฟ้า Treadmills เครื่องวิ่งออกกำลังกาย และข้อมูลที่ควรรู้

ลู่วิ่งไฟฟ้า (Treadmills) คือเครื่องออกกำลังกายที่คุณจะวิ่งหรือเดินบนแผ่นพื้นที่อยู่บนลู่วิ่งและสามารถใช้ได้ทั้งภายในบ้านหรือที่ใดก็ได้

การใช้งานเครื่องเดินวงรี
การใช้งานเครื่องเดินวงรี เพื่อปลดล็อคศักยภาพการออกกำลังกายในตัวคุณ

การใช้งานเครื่องเดินวงรี นั้นเป็นสิ่งสำคัญและเรื่องพื้นฐานในการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกาย Elliptical เป็นเครื่องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอสมัยใหม่

ประโยชน์ของเสื่อโยคะ
ประโยชน์ของเสื่อโยคะ เบาะโยคะ เพื่อการออกกำลังกาย

ประโยชน์ของเสื่อโยคะ ที่มีมากกว่าแค่ปูแล้วออกกำลังกายเสื่อโยคะเป็นพื้นฐานสำหรับการฝึกของคุณ ให้ประโยชน์มากมายที่ช่วยเพิ่มการเล่นโยคะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top