Kettlebells คืออะไร อุปกรณ์ออกกำลังกาย ที่ใช้ได้หลายโปรแกรม

Kettlebells คืออะไร

Table of Contents

ถ้าเราบอกคุณว่ามีอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่สามารถช่วยพัฒนาสมรรถภาพของคุณได้หลายด้าน อยากรู้ไหมว่าคืออะไร ? สิ่งนั้นก็คือ เคตเทิลเบล (Kettlebells) นั่นเอง อุปกรณ์ชิ้นนี้มีรูปทรงและด้ามจับเฉพาะตัว สามารถทําให้การเดินทางสู่การมีสุขภาพที่ดีของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างมากมาย มาดูกันว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้คืออะไร และมันช่วยด้านการออกกำลังกายได้อย่างไรบ้าง

Kettlebells คืออะไร?

Kettlebells คืออะไร?

ลองนึกภาพลูกกระสุนปืนใหญ่ที่มีด้ามจับ นั่นคือลักษณะของเคตเทิลเบล โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้ทําจากเหล็กหล่อหรือเหล็กกล้า เป็นที่รู้จักจากการออกแบบที่เรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพ ทําให้สามารถออกกำลังกายได้หลากหลาย และเป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์สำหรับการออกกำลังกายประเภทต่าง ๆ ได้มากมายหลายรูปแบบ

ประโยชน์ของการใช้เคตเทิลเบล

ประโยชน์ของการใช้เคตเทิลเบล

Kettlebells ช่วยอะไร? มาดูประโยชน์ของการใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้ในการออกกำลังกายกัน

  • การออกกำลังกายทั่วทั้งร่างกาย: เคตเทิลเบล ช่วยให้ออกกำลังกายได้ทั่วทั่งร่างกาย
  • ฝึกความแข็งแรง,แรงระเบิด และคาร์ดิโอ: การออกกำลังกายด้วยเคตเทิลเบล ช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรวมถึงการใช้งานกล้ามเนื้อแบบแรงระเบิดได้ดี และพัฒนาสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายแบบแอโรบิก (154)
  • ปรับปรุงความสมดุล: การออกกำลังกายโดยใช้เคตเทิลเบล ช่วยพัฒนาความสมดุลและการประสานงานโดยรวมของร่างกาย
  • เพิ่มความยืดหยุ่น: การออกกำลังกายแบบยืดกล้ามเนื้อด้วยเคตเทิลเบลสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นได้ หากต้องการทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยืดกล้ามเนื้อแบบไดนามิก สามารถดูคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่บทความ Dynamic Stretching คืออะไร?  (198)
  • ความหลากหลาย: เริ่มตั้งแต่ท่าง่าย ๆ จนถึงท่าซับซ้อน สามารถทําการออกกำลังกายหลายอย่างได้ด้วยเคตเทิลเบล

กล้ามเนื้อเป้าหมายจากการใช้ เคตเทิลเบล

กล้ามเนื้อเป้าหมายจากการใช้ เคตเทิลเบล

เคตเทิลเบลเป็นเครื่องมือออกกำลังกายที่ใช้กล้ามเนื้อทั้งตัว ขึ้นอยู่กับรูปแบบการออกกำลังกายแต่ละประเภทแต่หลัก ๆ จะเป็นในส่วนของแกนกลางลำตัว โดยสามารถกำหนดกลุ่มกล้ามเนื้อต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • กล้ามเนื้อขา: ท่าออกกำลังกายที่ใช้เคตเทิลเบลและได้กล้ามเนื้อหา ตัวอย่างคือ Kettlebell swings, squats, lunges เป็นต้น สำหรับการออกกำลังกายที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น คุณสามารถดูรายละเอียดของการออกกำลังกายขาได้ที่บทความ Leg exercises (52)
  • กล้ามเนื้อหลังและไหล่: ตัวอย่างท่ายกที่ได้กล้ามเนื้อหลังและไหล่คือ Kettlebell clean and press, kettlebell snatch เป็นต้น
  • กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว: ตัวอย่างท่าออกำลังกายที่แขนกลางลำตัวทำงานหนัก เช่น ท่า kettlebell windmill and Turkish get-up เป็นต้น หากต้องการมุ่งเน้นไปที่แกนกลางลำตัวของคุณ ให้เข้าไปในคู่มือการออกกำลังกายกล้ามเนื้อแกนกลางที่บทความ Core Muscle Workout คือ? (326)
  • กล้ามเนื้อแขน: ท่าออกกำลังกายที่ได้กล้ามเนื้อแขน ตัวอย่างเช่น High Pull, Hammer Curl เป็นต้น

ข้อผิดพลาดทั่วไปในการใช้เคตเทิลเบล

ข้อผิดพลาดทั่วไปในการใช้เคตเทิลเบล

เช่นเดียวกับอุปกรณ์ออกกำลังกายอื่น ๆ ต้องมีการใช้เคตเทิลเบลอย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ และนี่คือข้อผิดพลาดทั่วไปที่ควรหลีกเลี่ยง

  • ยกน้ำหนักมากเกินไป: เริ่มต้นด้วยน้ำหนักที่สบาย เมื่อความแข็งแรงของคุณเพิ่มขึ้นแล้วคุณสามารถเพิ่มน้ำหนักของเคตเทิลเบลได้ อย่าลืมว่าการทำความเข้าใจ Intensity (ความเข้มข้น) (204) เป็นสิ่งสำคัญ
  • พึ่งพาแรงโน้มถ่วง: การควบคุมเป็นสิ่งสำคัญในการออกกำลังกาย ให้กล้ามเนื้อทํางานอย่าให้แรงโน้มถ่วงช่วย
  • ละเลยกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว: กล้ามเนื้อแกนกลางมีความสำคัญต่อความมั่นคงในการออกกำลังกายเคตเทิลเบล
  • ไม่ใส่ใจการหายใจ: การหายใจอย่างเหมาะสมสำคัญในการจัดการความอ่อนล้าและรักษารูปแบบที่ถูกต้องในการออกกำลังกาย

ตัวอย่างท่าออกกำลังกายด้วยเคตเทิลเบล

มีการออกกำลังกายมากมายที่ทําด้วยเคตเทิลเบลได้ และนี่คือตัวอย่างบางส่วน เช่น

Kettlebell Swing

Kettlebell Swing

Kettlebell Swing: การออกกำลังกายท่าพื้นฐานนี้ ช่วยบริหารขา สะโพก และแกนกลางลำตัวของคุณ และท่านี้ยังสามารถเร่งอัตราการเต้นของหัวใจได้ดีอีกด้วย

Turkish Get-Up

Turkish Get-Up

Turkish Get-Up: การออกกำลังกายท่านี้ใช้กล้ามเนื้อทั้งตัว ช่วยพัฒนาความแข็งแรง ความสมดุล แต่จะเน้นไปที่การฝึกพัฒนากล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว พร้อมยังเป็นฝึกการประสานงานระหว่างระบบประสาทและกล้ามเนื้ออีกด้วย

Goblet Squat

Goblet Squat

Goblet Squat: ช่วยเสริมกล้ามเนื้อต้นขาได้ดี ทั้งกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า ต้นขาด้านหลัง และสะโพก รวมถึงกล้ามเนื้อแกนกลางด้วย เป็นท่าที่ฝึกร่างกายช่วงล่างได้ดี

Kettlebell Snatch

Kettlebell Snatch

Kettlebell Snatch: การออกกำลังกายขั้นสูงนี้ใช้กล้ามเนื้อทั้งตัว และใช้แรงระเบิดของกล้ามเนื้อที่สูง เหมาะกับผู้มีประสบการณ์ในการออกกำลังกายมาในระดับหนึ่ง และท่านี้จะมุ่งเน้นไปที่บริเวณกล้ามเนื้อไหล่ หลัง และสะโพก

 

เคล็ดลับความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ Kettlebells

ความปลอดภัยคือสิ่งที่สำคัญที่สุด นี่คือเคล็ดลับบางประการเพื่อให้คุณได้ใช้เคตเทิลเบลอย่างปลอดภัย

  • เริ่มช้า ๆ: อย่าเร่งรีบ เริ่มจากการออกกำลังกายท่าง่าย ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มระดับ
  • จับให้แน่น: การจับเคตเทิลเบลให้แน่นเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันอุบัติเหตุ
  • ตรวจสอบท่าทางในการเล่น: ท่าทางที่ผิดพลาดสามารถทําให้เกิดการบาดเจ็บได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณออกกำลังกายอย่างถูกต้อง
  • เลือกน้ำหนักที่เหมาะสม: อย่ายกหนักเกินไปในตอนเริ่มต้น เลือกน้ำหนักที่จัดการได้ แล้วค่อยเพิ่มขึ้นเมื่อมีความแข็งแรงมากขึ้น

บทสรุป Kettlebells คืออะไร

เคตเทิลเบล เป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์หลากหลาย สามารถยกระดับการเดินทางสู่เส้นทางการมีสุขภาพที่ดีของคุณได้ ตั้งแต่การสร้างความแข็งแรงไปจนถึงการปรับปรุงสมดุลและความยืดหยุ่น อย่าลืมคำนึงถึงการใช้เคตเทิลเบลอย่างถูกต้องและปลอดภัยเพราะมีความสำคัญอย่างยิ่ง หากคุณพอจะเห็นแล้วว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้คืออะไรและช่วยส่งเสริมประโยชน์ใดให้กับร่างกายบ้าง อย่ารอช้า มาเริ่มต้นใช้งาน Kettlebells กันได้เลยวันนี้!

 

อ้างอิง :

  1. Harvard University. Should you try kettlebells? https://www.health.harvard.edu/blog/should-you-try-kettlebells-2019021916025
  2. The New York Times – How to Get Into the Swing of Kettlebell Training. https://www.nytimes.com/2023/04/12/well/move/kettlebells-weight-training.html
  3. HealthCentral – The Back-Safe Guide to Kettlebells. https://www.healthcentral.com/condition/back-pain/back-safe-guide-kettlebells
  4. WebMD – Kettlebell Workouts: What to Know Before You Start. https://www.webmd.com/fitness-exercise/a-z/kettlebell-workout
Nattakit Panthong

Nattakit Panthong

ผมเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพที่เรียนจบวิทยาศาสตรการกีฬา และได้ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมมากมาย ผมมีประสบการณ์ในเรื่องการฝึกสอนแบบส่วนตัวมากกว่า 10 ปี รวมถึงการสอนออกกำลังกายแบบกลุ่มในคลาสออกกำลังกายอีกมากมายหลายประเภท เพราะฉะนั้นผมจึงอยากนำความรู้และประสบการณ์การออกกำลังกายรวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายมาแนะนำแบ่งปันแก่เพื่อน ๆ ทุกคน

เนื้อเรื่องที่คุณอาจสนใจ

Dips ได้ส่วนไหน
Dips ได้ส่วนไหน? ประโยชน์และรูปแบบการฝึกสำหรับกล้ามเนื้อหลายกลุ่ม

การฝึก ท่า Dips เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการออกกำลังกายหลาย ๆ รูปแบบ บทความนี้ เราจะพูดถึงวิธีการฝึกดิปอย่างถูกต้อง, กล้ามเนื้อที่ได้ใช้งาน ฯลฯ

ท่าเล่นไหล่
ท่าเล่นไหล่ รวมท่าเล่นไหล่ยอดฮิตจาก บาร์เบล ดัมเบล และแบบบอดี้เวท

ท่าเล่นไหล่ ท่าการออกกำลังกายเพื่อให้หัวไหล่ของท่านมีรูปทรงที่สวยงามและยังเพิ่มความแข็งแรงของหัวไหล่ที่เอาไว้นำไปใช้งานในชีวิตประจำวัน

ท่าเล่นไหล่ดัมเบล
8 ท่าเล่นไหล่ดัมเบล ออกกำลังกายเล่นหัวไหล่ด้วย Dumbbell

การออกกำลังกายด้วย ท่าเล่นไหล่ดัมเบล เป็นการสร้างกล้ามเนื้อไหล่ให้แข็งแรงและมีกล้ามเนื้อเด่นชัด ไม่เพียงแต่ทำให้ส่วนบนของร่างกายดูดี

ประเภทของลู่วิ่งไฟฟ้า ที่ได้รับความนิยมสำหรับการใช้ในบ้าน
ประเภทของลู่วิ่งไฟฟ้า ที่ได้รับความนิยมสำหรับการใช้ในบ้าน

ประเภทของลู่วิ่งไฟฟ้า ที่ได้รับความนิยมสำหรับการใช้ในบ้าน ทางทีมงานจะแนะนำข้อมูลลู่วิ่งไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมสำหรับการออกกำลังกายที่บ้าน

เล่นท้องบาร์เบล
เล่นกล้ามท้องด้วยบาร์เบล ออกกำลังกายลดพุง ด้วยการยกบาร์เบล

เล่นกล้ามท้องด้วยบาร์เบล ออกกำลังกายลดพุงและสร้างกล้ามหน้าท้องให้มีความแข็งแรงและได้สัดส่วน เชื่อว่าสิ่งนี้เป็นเป้าหมายในการออกกำลังกาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top